คำถามยอดฮิตทำไมต้อง 5-3-2 By เกรียงไกร กิจการสังวร

เป็นคำถามที่ยอดฮิตมากในโลกโซเชี่ยล มีเดีย ที่ข้อสงสัยมีอยู่ว่าทำไมทีมขอนแก่น เอฟซี ต้องใช้แผนการเล่น  5-3-2 ก่อนอื่นต้องอธิบายผู้ที่ไม่มีความรู้เรื่องแผนการเล่นก่อนว่า แผนการเล่นการวางแทคติกนั้น

ประเด็นแรกที่ต้องทำความเข้าใจว่า นักเตะมีความเหมาะสมกับตำแหน่งไหน และแผนการเล่นอะไรที่เหมาะสมกับนักเตะ หลากคนหลากความคิดมักคิดว่า แผนการเล่น 4-4-2 คือแผนการเล่นที่ดีที่สุด แต่แผนการเล่น 4-4-2 คือเป็นแผนที่มาตรฐานในการเริ่มต้นจัดรูปแบบการเล่น

.

                                       4-4-2                                                                                              5-3-2

จากการสอบถามทีมงานโค้ช อย่าง โค้ช ณัฐศักดิ์  ภูสอดเงิน ว่าทำไมทีมขอนแก่น เอฟซี ต้องใช้แผน5-3-2 โค้ชได้บอกกับเราว่าแผน5-3-2 นั้นเป็นหนึ่งแผนการเล่นอย่างสากลที่วงการฟุตบอลใช้กันไม่ว่าจะเป็นลีกฟุตบอลอาชีพชั้นนำต่างประเทศที่ใช้กัน อย่างเช่นแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ใช้สต็อปเปอร์ 2 ตัวเหมือนกับทีมขอนแก่น เอฟซี เช่นกัน หลายคนอาจจะเข้าใจว่านี่คือแผนตั้งรับอย่างเดียวแต่ไม่ได้คิดว่าเวลาทีมเป็นฝ่ายบุกนั้น ระบบ5-3-2จะเปลี่ยนเป็น3-5-2 หรือ 4-4-2 ก็ได้ กลยุทธ์วิธีในการกำหนดใช้ในแต่ละแมตช์นั้น สามารถพลิกแพลงในเกมได้ ขึ้นอยู่ว่าท่านผู้ชมนั้นจะสังเกตหรือไม่อย่างไร ขอนแก่น เอฟซี ใช้วิงแบ็กสองข้าง ซ้ายและขวาขึ้นทำเกม ยกตัวอย่างเช่น

. .

5-3-2                                            วิงแบ็กดันสูงเป็น 3-5-2                           สามารถเปลี่ยนเป็น4-4-2 ได้

แผนการเล่นนั้นไม่จำเป็นต้องตายตัวเสมอ เมื่ออยู่ในเกมการวางแผนนั้นสามารถพลิกแพลงได้ตลอดเวลาต้องดูรูปเกม ต้องอ่านเกมฝ่ายตรงข้าม ต้องดูนักเตะของทีมฝ่ายตรงข้ามว่าเขาจะขึ้นทำเกมทางฝั่งไหนและ จะทำอย่างไรที่จะตัดเกมของคู่ต่อสู้ได้ และต้องมองหาจุดอ่อนของฝั่งตรงข้าม ทุกอย่างนั้นขึ้นอยู่กับยุทธวิธีการเล่น ซึ่งมีความละเอียดอ่อนพอสมควรในการวางแผนของโค้ช นักเตะต้องมีสมาธิในเกมและสามารถเล่นตามคำสั่งตามรูปแบบที่กำหนดไว้มาให้ได้

ส่วนที่เห็นว่าการผิดพลาดนั้น ส่วนมากตำแหน่งกลางรับเรามักจะพลาดแต่ก็พยายามแก้ไขปรับปรุงมาตลอด และเริ่มลงตัวเป็นไปได้ด้วยดี และเกมที่ผ่านๆมาเราก็ทำได้ดีมากขึ้นตามลำดับ ส่วนข้อเสนอแนะจากแฟนบอลทางทีมงานสต๊าฟโค้ชก็อยากให้ทุกท่านได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับกลยุทธ์วิธี ซึ่ง ทุกอย่างนั้นสามารถพลิกแพลงได้ตลอดเวลาครับ ขอขอบคุณกับทุกความเห็นที่เสนอแนะมาครับ

อาจจะทำให้ทุกท่านได้คลายข้อสงสัยไม่มากก็น้อย กับการวางแผนการเล่นของทีมขอนแก่น เอฟซี ถ้าทุกท่านสังเกตดีๆก็จะสามารถเข้าใจได้ว่าแผนการเล่นนั้น พลิกแพลงเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เหมือนคำว่า “แก้เกม” ของโค้ชหลายๆคนที่มักใช้กันครับ

เกรียงไกร กิจการสังวร………….เขียน เรียบเรียง

Loading

Related posts:

เก็บตก ยกกล้อง เบื้องหลังการถ่ายภาพนักเตะ เดอะทีเร็กซ์ ขอนแก่น เอฟซี 2019
วิเคราะห์ 5 นัดกับ 5 ทีม ลุ้นหนีตกชั้น......ใครจะอยู่หรือไป งานนี้..ใครจะเสียวกว่ากัน By kapooklook
Liverpool Home Kit 2020-21 Nike Replica เสื้อแข่ง ลิเวอร์พลู เกรดแฟนบอล
ที่พึ่งแห่งจิต...ศาลเจ้าพ่อต้นโพธิ์ โดย โต้ง รักในหลวง
“มิดฟิลด์พลังม้าคืนฟอร์ม” ส่องกล้องดูฟอร์มไปกับ โต้ง รักในหลวง
เสื้อขอนแก่น เอฟซี 2012 ทั้งชุดเหย้า ชุดเยือน ฟลูออฟชั่นมาแล้ว (Khon Kaen FC 2012 Shirt Full Option)
My Review รีวิวเสื้อขอนแก่น เอฟซี ฤดูกาล 2012 ในสายตาขอนแก่น สู้สู้
เรื่องของ ฟอนด์ (Font) รูปแบบชื่อ ตัวอักษร และเบอร์ ด้านหลังเสื้อนักเตะไทยพรีเมียร์ลีก และยามาฮ่า ลี...
งานสู่ปีที่ 8 อีสานบิซวีค และนิทรรศการ " 8 ปี 8 ข่าวเด่น"

Comments แสดงความคิดเห็น

comments

Powered by Facebook Comments