คำถามยอดฮิตทำไมต้อง 5-3-2 By เกรียงไกร กิจการสังวร

เป็นคำถามที่ยอดฮิตมากในโลกโซเชี่ยล มีเดีย ที่ข้อสงสัยมีอยู่ว่าทำไมทีมขอนแก่น เอฟซี ต้องใช้แผนการเล่น  5-3-2 ก่อนอื่นต้องอธิบายผู้ที่ไม่มีความรู้เรื่องแผนการเล่นก่อนว่า แผนการเล่นการวางแทคติกนั้น

ประเด็นแรกที่ต้องทำความเข้าใจว่า นักเตะมีความเหมาะสมกับตำแหน่งไหน และแผนการเล่นอะไรที่เหมาะสมกับนักเตะ หลากคนหลากความคิดมักคิดว่า แผนการเล่น 4-4-2 คือแผนการเล่นที่ดีที่สุด แต่แผนการเล่น 4-4-2 คือเป็นแผนที่มาตรฐานในการเริ่มต้นจัดรูปแบบการเล่น

.

                                       4-4-2                                                                                              5-3-2

จากการสอบถามทีมงานโค้ช อย่าง โค้ช ณัฐศักดิ์  ภูสอดเงิน ว่าทำไมทีมขอนแก่น เอฟซี ต้องใช้แผน5-3-2 โค้ชได้บอกกับเราว่าแผน5-3-2 นั้นเป็นหนึ่งแผนการเล่นอย่างสากลที่วงการฟุตบอลใช้กันไม่ว่าจะเป็นลีกฟุตบอลอาชีพชั้นนำต่างประเทศที่ใช้กัน อย่างเช่นแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ใช้สต็อปเปอร์ 2 ตัวเหมือนกับทีมขอนแก่น เอฟซี เช่นกัน หลายคนอาจจะเข้าใจว่านี่คือแผนตั้งรับอย่างเดียวแต่ไม่ได้คิดว่าเวลาทีมเป็นฝ่ายบุกนั้น ระบบ5-3-2จะเปลี่ยนเป็น3-5-2 หรือ 4-4-2 ก็ได้ กลยุทธ์วิธีในการกำหนดใช้ในแต่ละแมตช์นั้น สามารถพลิกแพลงในเกมได้ ขึ้นอยู่ว่าท่านผู้ชมนั้นจะสังเกตหรือไม่อย่างไร ขอนแก่น เอฟซี ใช้วิงแบ็กสองข้าง ซ้ายและขวาขึ้นทำเกม ยกตัวอย่างเช่น

. .

5-3-2                                            วิงแบ็กดันสูงเป็น 3-5-2                           สามารถเปลี่ยนเป็น4-4-2 ได้

แผนการเล่นนั้นไม่จำเป็นต้องตายตัวเสมอ เมื่ออยู่ในเกมการวางแผนนั้นสามารถพลิกแพลงได้ตลอดเวลาต้องดูรูปเกม ต้องอ่านเกมฝ่ายตรงข้าม ต้องดูนักเตะของทีมฝ่ายตรงข้ามว่าเขาจะขึ้นทำเกมทางฝั่งไหนและ จะทำอย่างไรที่จะตัดเกมของคู่ต่อสู้ได้ และต้องมองหาจุดอ่อนของฝั่งตรงข้าม ทุกอย่างนั้นขึ้นอยู่กับยุทธวิธีการเล่น ซึ่งมีความละเอียดอ่อนพอสมควรในการวางแผนของโค้ช นักเตะต้องมีสมาธิในเกมและสามารถเล่นตามคำสั่งตามรูปแบบที่กำหนดไว้มาให้ได้

ส่วนที่เห็นว่าการผิดพลาดนั้น ส่วนมากตำแหน่งกลางรับเรามักจะพลาดแต่ก็พยายามแก้ไขปรับปรุงมาตลอด และเริ่มลงตัวเป็นไปได้ด้วยดี และเกมที่ผ่านๆมาเราก็ทำได้ดีมากขึ้นตามลำดับ ส่วนข้อเสนอแนะจากแฟนบอลทางทีมงานสต๊าฟโค้ชก็อยากให้ทุกท่านได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับกลยุทธ์วิธี ซึ่ง ทุกอย่างนั้นสามารถพลิกแพลงได้ตลอดเวลาครับ ขอขอบคุณกับทุกความเห็นที่เสนอแนะมาครับ

อาจจะทำให้ทุกท่านได้คลายข้อสงสัยไม่มากก็น้อย กับการวางแผนการเล่นของทีมขอนแก่น เอฟซี ถ้าทุกท่านสังเกตดีๆก็จะสามารถเข้าใจได้ว่าแผนการเล่นนั้น พลิกแพลงเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เหมือนคำว่า “แก้เกม” ของโค้ชหลายๆคนที่มักใช้กันครับ

เกรียงไกร กิจการสังวร………….เขียน เรียบเรียง

Loading

Related posts:

ครั้งหนึ่งกับทีมชาติไทยในนัดชิง AFF2014 กับบรรณาธิการขอนแก่นสู้สู้ แมกกาซีน
ถ่ายภาพ Portrait "น้องเบียร์" เก๋ๆ ในชุดยูนิฟอร์ม (ที่ไม่ได้ใช้งานจริง) ขอนแก่น เอฟซี
งานสู่ปีที่ 8 อีสานบิซวีค และนิทรรศการ " 8 ปี 8 ข่าวเด่น"
สำรวจตลาด ราคา เสื้อฟุตบอล แต่ละสโมสรไทยพรีเมียร์ ลีก 2011
เก็บตกบรรยากาศ การถ่ายภาพหมู่ "ขอนแก่น เอฟซี 2012" KHONKAEN FC 2012 TEAM
ฤดูกาล 2011 เลค 1 "ครึ่งซีซั่นแห่งการเรียนรู้"
จงอางพันธุ์ล่าแต้ม 2019 พร้อมฉกทุกทีมใน ไทยลีก 3
ที่พึ่งแห่งจิต...ศาลเจ้าพ่อต้นโพธิ์ โดย โต้ง รักในหลวง
เมื่อผมได้รู้จักน้อง (คนบ้านเดียวกัน) ที่ชอบสะสมเสื้อบอลไทย มาร่วมแชร์กัน และแบ่งปัน

Comments แสดงความคิดเห็น

comments

Powered by Facebook Comments