ที่พึ่งแห่งจิต…ศาลเจ้าพ่อต้นโพธิ์ โดย โต้ง รักในหลวง

เรื่องความเชื่อในสิ่งเหนือธรรมชาติ ที่ไม่อาจพิสูจน์ได้ในทางวิทยาศาสตร์ เป็นสิ่งที่คู่กับมนุษย์เรามาแต่ดึกดำบรรพ์ ธรรมชาติของมนุษย์ต้องการสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจเพื่อช่วยให้เกิดความรู้สึกมั่นคงปลอดภัยว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ปกป้อง คุ้มครอง

จึงเกิดคติความเชื่อว่าหากมีการบนบานศาลกล่าวเซ่นไหว้บูชาแล้ว ก็จะพ้นจากความทุกข์ยากลำบากเดือดร้อน

 

ซึ่งในทุกด้านของชีวิตมนุษย์ล้วนมีความเชื่อและสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจทั้งสิ้น เช่น ความเชื่อในเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ เรื่องโชคลาภ การงาน เรื่องการขอลูกคลอดบุตร เรื่องความรัก ครอบครัว โดยทีมขอนแก่น เอฟซี ก็มีสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เป็นความเชื่อที่นักเตะ ทีมงานโค้ชและรวมถึงท่านประธานสโมสร เคารพและนับถือ

 

ศาลเจ้าพ่อต้นโพธิ์ หลายต่อหลายคนที่เข้ามาชมเกมการแข่งขันฟุตบอล อาจจะเคยผ่านตาและคุ้นๆตากันมั่ง หากใครได้ที่นั่งเชียร์ฝั่งตะวันตกที่นั่งใกล้จอแอลอีดี ที่ติดกับที่นั่งฝั่งติดทีมเยือน ศาลแห่งนี้มีความเป็นมาอย่างที่ทุกคนต้องทึ่ง ด้วยความศักดิ์สิทธิ์และความเชื่อเป็นที่พึ่งแก่นักเตะทีมขอนแก่น เอฟซี

 

 

ความเป็นมาเริ่มจากก่อนขึ้นไทยลีก ที่ก่อนลงเตะนักเตะทีมงาน รวมถึงท่านดร.กษม ชนะวงศ์ ต้องทำการเคารพบูชาขอพร ก่อนลงสนามทุกครั้ง และทุกครั้งที่ได้กราบไหว้ทำให้ขวัญและกำลังใจของนักเตะดีก่อนลงทำศึกต่อสู้ เหมือนดังนักรบไทยในสมัยก่อนต้องมีการขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งก็ไม่ต่างกันกับลงทำศึกเตะฟุตบอล จากการได้สอบถามทีมงานโค้ช ซึ่งเล่าให้ฟังว่า ก่อนเกมที่จะลงแข่งในบ้านทุกครั้ง นักเตะจะเดินไปขอพรกราบไหว้จากศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เพื่อเป็นสิริมงคลและขวัญกำลังใจ หลังจากนั้นเดินทางเข้าสนาม ทีมงานทุกคนก็ยังไม่เข้าสนามโดยจะเดินไปจุดธุป กราบไหว้ขอพรจากศาลเจ้าพ่อต้นโพธิ์แห่งนี้ โดยทุกครั้งจะทำการถวายน้ำแดง และโค้ช ณรงค์ ท่วมไธสง จะบนไว้ทุกครั้งหากทีมชนะคว้าชัยได้ จะทำการวิ่งแก้บน เก้ารอบ สนามฟุตบอล ณ สนามกีฬากลางจังหวัดขอนแก่น

 

และเมื่อได้ขึ้นไทยลีกท่าน ดร.กษม และทีมงานสต๊าฟโค้ช นักเตะ ได้ออกเงินกันสร้างศาลเจ้าพ่อต้นโพธิ์ใหม่ รวมกันได้เงินจำนวน สี่พันกว่าบาท และถวายน้ำแดงและผ้าแพรเจ็ดสี หลังจากนั้นได้มีการก่อสร้างต่อเติมสนาม มีเรื่องเล่าว่า คนงานที่มีมาทำงานก่อสร้างเห็นงูใหญ่เลื้อยออกมาจากบริเวณศาลตรงต้นโพธิ์แห่งนี้ และคนงานได้ทำงานไล่จับแต่ก็ตามไม่ทันและอันตธานหายไปต่อหน้าต่อตา ทำให้หลายคนเชื่อว่าที่แห่งนี้มีเจ้าที่เจ้าทางและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำอยู่บริเวณที่แห่งนี้

 

ความเชื่อเหล่านี้ยังคงอยู่ในสังคมไทยและสโมสรฟุตบอลขอนแก่นแห่งนี้ อาจจะเป็นความเชื่อส่วนตัวส่วนบุคคล แต่เราก็ไม่สามารถหยั่งรู้ได้ แต่หากทำให้เพื่อเพิ่มขวัญและกำลังใจก็เป็นสิ่งที่ดี และเชื่อว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ ศาลเจ้าพ่อต้นโพธิ์นี้ จะคุ้มครองปกปักรักษาให้ทีมสโมสรฟุตบอลแห่งนี้ตลอดไป

มนุษย์ทุกคนเกิดมาพร้อมกับความเชื่อและความศรัทธาในอำนาจของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ … เพราะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจแม้จะไม่ได้เห็นผลในสิ่งที่ตนเองกระทำก็ตาม…(คอดิญะฮ์ ยุซรอ)

Loading

Related posts:

“มิดฟิลด์พลังม้าคืนฟอร์ม” ส่องกล้องดูฟอร์มไปกับ โต้ง รักในหลวง
สำรวจตลาด ราคา เสื้อฟุตบอล แต่ละสโมสรไทยพรีเมียร์ ลีก 2011
ถ่ายภาพ Portrait "น้องเบียร์" เก๋ๆ ในชุดยูนิฟอร์ม (ที่ไม่ได้ใช้งานจริง) ขอนแก่น เอฟซี
ฟรีดาวน์โหลด ภาพทีม "ขอนแก่น เอฟซี" ฤดูกาล 2012 ยามาฮ่า ลีก วัน สำหรับวอลเปเปอร์ หรือสะสมภาพหมู่ ประ...
จงอางพันธุ์ล่าแต้ม 2019 พร้อมฉกทุกทีมใน ไทยลีก 3
เลาะขอบสนามกีฬาเมืองขอนแก่น ขอนแก่นสู้สู้ แมกกาซีน ปักษ์แรกธันวาคม 2560
ใครเป็นใคร ในศึกยามาฮ่า ลีก วัน 2013 : Yamaha League One 2013 Club
การผสานระหว่างสะสมเสื้อบอล(ไทย) ถ่ายภาพฟุตบอล(ไทย) และถ่ายภาพนางแบบสาวขอนแก่น
เรื่องของ ฟอนด์ (Font) รูปแบบชื่อ ตัวอักษร และเบอร์ ด้านหลังเสื้อนักเตะไทยพรีเมียร์ลีก และยามาฮ่า ลี...

Comments แสดงความคิดเห็น

comments

Powered by Facebook Comments