มาอบอุ่นร่างกายกันเถอะ

การอบอุ่นร่างกายหรือที่รู้จักกันดีทั่วไปในหมู่นักกีฬาหรือผู้สนใจการออกกำลังกายว่าการ warm up นั้นหมายถึง การบริหารร่างกายในระยะเวลาสั้นๆเพื่อเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมต่อการออกกำลังกายอย่างหนัก เช่น การเล่นกีฬาหรือในการแข่งขันกีฬา เป็นต้น

 

การอบอุ่นร่างกายมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงขึ้นโดยการเคลื่อนไหวร่างกาย หรือทำกายบริหารเบาๆ บิดลำตัว สะบัดแขนขา กระโดด หรือวิ่งเหยาะๆ ซึ่งจะช่วยให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น เพิ่มเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ ข้อต่อแขนขา และยืดกล้ามเนื้อ  เอ็นและข้อต่อให้พร้อมสำหรับเวลาออกกำลังกายจริง

การอบอุ่นร่างกายสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 แบบคือ  Active warm up คือ การอบอุ่นร่างกายโดยให้มีการทำงานของกล้ามเนื้อที่จะใช้ในการออกกำลังกาย เมื่อกล้ามเนื้อ ทำงานหด-คลายตัว

จะทำให้เลือดไหลเวียนมายังกล้ามเนื้อมากขึ้น มีการเพิ่มการเผาผลาญภายในเซลกล้ามเนื้อเพื่อเกิดพลังงานมากขึ้น จึงทำให้อุณหภูมิกายและอุณหภูมิกล้ามเนื้อเพิ่มสูงขึ้นเช่น การวิ่งเหยาะอยู่กับที่ เป็นต้น และ Passive warm up คือการอบอุ่นร่างกายที่อุณหภูมิกล้ามเนื้อและอุณหภูมิกายสูงขึ้นจากการได้ รับความร้อนจากภายนอกร่างกาย เช่น การอบไอน้ำ การประคบความร้อน เป็นต้น

warm2

ประโยชน์ของการอบอุ่นร่างกาย   ลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ฉีกขาดของกล้ามเนื้อ เอ็นกล้ามเนื้อ เอ็นข้อต่อ และข้อต่อ,ส่งเสริมให้ความเร็วในการเคลื่อนไหวดีขึ้น,ส่งเสริมให้กำลังกล้ามเนื้อและความทนทานของกล้ามเนื้อดีขึ้น,ส่งเสริมให้ความสัมพันธ์ในการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อดีขึ้นเนื่องจากการพัฒนาของการรับความรู้สึกของข้อต่อขณะเคลื่อนไหว และ ลดความวิตกกังวล และสร้างเสริมความพร้อมทางด้านจิตใจแก่ผู้แข่งขัน

วิธีการอบอุ่นร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ 

กิจกรรมในการอบอุ่นร่างกายควรมีความหนักปานกลางที่สามารถทำให้อุณหภูมิกายสูงขึ้นประมาณ 0.5-1 องศาเซลเซียส หรือ อุณหภูมิกล้ามเนื้อสูงขึ้นประมาณ 1-2 องศาเซลเซียส ภายหลังการอบอุ่นร่างกาย     ไม่ควรเกิดอาการล้าภายหลังการอบอุ่นร่างกาย

ซึ่งหากเกิดอาการล้าแสดงว่ากิจกรรมที่ใช้ในการอบอุ่นร่างกายนั้นมีระดับความหนักมากเกินไป ระยะเวลาในการอบอุ่นร่างกายควรอยู่ระหว่าง 15-30 นาที สำหรับบุคคลทั่วไปการอบอุ่นร่างกายเพียง 15 นาทีก็เพียงพอ แต่ในนักกีฬาควรทำการอบอุ่นร่างกายประมาณ 30 นาที  กิจกรรมในการอบอุ่นร่างกายควรประกอบด้วย การยืดกล้ามเนื้อ (stretching)

เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ การยืดกล้ามเนื้อในรูปแบบของการเคลื่อนไหวเพื่อเป็นการบริหารข้อต่อต่างๆ ในร่างกาย เพื่อเพิ่มอุณหภูมิกล้ามเนื้อทั่วร่างกายและ การอบอุ่นร่างกายเฉพาะกีฬาที่จะออกกำลังกาย เช่น การส่ง-การเลี้ยงลูกบาส ในกีฬาบาสเก็ตบอล การเลี้ยงหรือส่งบอลในกีฬาฟุตบอล เป็นต้น

ควรทำการอบอุ่นร่างกายก่อนการแข่งขันหรือก่อนการออกกำลังกายอย่างหนักเพียงเล็กน้อยหรือก่อนการแข่งขันทันที เพราะว่าผลของการอบอุ่นร่างกายจะสามารถคงอยู่ได้นานไม่เกิน 45 นาที หลังการอบอุ่นร่างกาย

จะเห็นได้ว่าการอบอุ่นร่างกายจะมีประโยชน์ต่อร่างกายที่จะเริ่มการออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาทุกชนิด ไม่ว่าเป็นการป้องกันการบาดเจ็บหรือส่งเสริมประสิทธิภาพของร่างกายให้พร้อมสำหรับการแข่งขัน ทั้งยังไม่ใช่เรื่องยุ่งยากที่จะปฏิบัติ ดังนั้นเราจึงควรให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับการอบอุ่นร่างกายกันให้มากขึ้น

ดร.อชิระ หิรัญตระกูล อาจารย์ประจำสาขาวิทยาศาสตร์การกีฬา มหาวิทยาลับขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย,นักกายภาพบำบัดประจำทีมขอนแก่น เอฟซี

Loading

Comments แสดงความคิดเห็น

comments

Powered by Facebook Comments