“ตะลุยยุทธจักร ลูกหนังขาสั้น” ตอนที่ 2   การแข่งขันฟุตบอลเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย  “โค้กคัพ”    โดย ครูอั๋น   คิกออฟ

กลับมาทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์กิจกรรมกีฬาฟุตบอลนักเรียนตามสัญญา ก่อนอื่น ครูอั๋น คิกออฟ ขอแสดงความยินดีกับ “ขอนแก่น สู้สู้”นิตยสารกีฬาฉบับแรกเพื่อชาวขอนแก่น ที่สามารถเปิดตัวได้อย่างสง่างาม และ หวังว่าจะไม่ทำให้แฟนกีฬาชาวจังหวัดขอนแก่นผิดหวัง

ถ้าถามแฟนฟุตบอลไม่ว่ารุ่นเล็ก หรือ รุ่นใหญ่ ว่ารู้จักฟุตบอลโค้กคัพหรือไม่ รับรองทุกคนรู้จัก และ ทราบถึงความยิ่งใหญ่ ตลอดจนหลงใหลในเสน่ห์ของฟุตบอลรายการนี้อย่างแน่นอน

โค้กคัพ เป็นการแข่งขันฟุตบอลระดับเยาวชนที่ยิ่งใหญ่อีกรายการหนึ่งของวงการลูกหนังเมืองไทย โดยมี บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด เป็นผู้สนับสนุนหลัก ก่อกำเนิดครั้งแรกในปี พ.. 2522 ซึ่งในปีนั้นใช้ชื่อการแข่งขันว่า ฟุตบอลชิงถ้วย โค้ก โก ฟอร์ โกล แข่งเฉพาะโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานครเท่านั้น โดยแชมป์ คือ ทีมโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย  ต่อมาในปี พ.. 2525 ได้เปลี่ยนชื่อทัวร์นาเม้นท์ เป็น การแข่งขันฟุตบอลเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย  “โค้กคัพ จัดให้มีการแข่งขันรอบคัดเลือกในแต่ละภาค หาทีมชนะเลิศแต่ละภาคมาแข่งระดับประเทศ  และ โค้กคัพ ครั้งที่ 1 แชมป์เป็นทีมฟุตบอลเยาวชนจังหวัดขอนแก่น

cokecup2013

 

จนถึงปัจจุบัน โค้กคัพจัดการแข่งขันมาแล้วทั้งสิ้น 16 ครั้ง โดย เป็นเวทีแจ้งเกิดของช้างเผือกประดับวงการฟุตบอลอาชีพมากมาย อาทิเช่น ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล, อดุลย์ มะลิพันธุ์, ธีรศิลป์ แดงดา, กวิน ธรรมสัจจานันท์ และ ชนาธิป สรงกระสินธ์

การแข่งขันฟุตบอลโค้กคัพ ในปัจจุบันกำหนดให้นักกีฬาต้องมีอายุระหว่าง 15-19 ปี และ แต่ละทีมที่ส่งเข้าร่วมการแข่งขันจะต้องส่งในนามสโมสรฟุตบอลลีกภายในประเทศเท่านั้น ทำให้บรรยากาศการแข่งขันเข้มข้น และ มีสีสัน เพราะ ทุกๆ สโมสรในลีกอาชีพมีการสร้างทีมเยาวชน และ ทีมสำรอง ตลอดจน การสร้างอคาเดมี เพื่อรองรับการแข่งขันฟุตบอลในระดับเยาวชนต่างๆ

โค้กคัพ ครั้งที่ 17 นี้ ชิงเงินรางวัลสูงสุดถึง 1 ล้านบาท ได้จัดให้มีการแข่งขันรอบคัดเลือกทั่วประเทศ โดยมีสโมสรส่งทีมเข้าร่วมทั้งสิ้น 90 สโมสร โดยแบ่งเป็น 8 กลุ่มในรอบคัดเลือก ก่อนจะทำการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ในต้นปี พ.ศ. 2557  ทั้งนี้ ทีมขอนแก่นเอฟซี ชุดโค้กคัพ อดีตแชมป์กลุ่ม ในโค้กคัพ ครั้งที่ 16 อยู่ในกลุ่มที่ 6 (ภาคอีสานตอนบน)  ซึ่งมีสโมสร เลย ซิตี้ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 24-29 พฤศจิกายน นี้

อย่างไรก็ตาม ครูอั๋น คิกออฟ ก็ขออวยพรให้ทีมขอนแก่น เอฟซี ชุดโค้กคัพ สามารถป้องกันแชมป์ในกลุ่มที่ 6 ให้สำเร็จ ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศในระดับประเทศต่อไป ก่อนจากกันในฉบับนี้ อยากจะฝากให้น้องๆ เยาวชนที่ชอบในกีฬาฟุตบอล ตั้งใจ ขยันฝึกซ้อม และ มุ่งมั่นพัฒนาทักษะในกีฬาที่ตัวเองรัก เพราะ มีเวทีที่พร้อมจะให้พวกเราแจ้งเกิดอีกมากมาย เหมือนกับฟุตบอลเยาวชนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดรายการนี้…..โค้กคัพ

Loading

Comments แสดงความคิดเห็น

comments

Powered by Facebook Comments