Off The Ball: ธนันชนัย อุ่นสิม ‘รัก(เสื้อ)บอลไทย’ สัมภาษณ์ Goal.com

ช่างน่ายินดียินนัก เมื่อทาง Goal.com Thailand  ได้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการสะสมเสื้อบอลไทย เพราะที่ทำไปก็เพราะเป็นสิ่งที่เรารัก เราชอบ มันช่างมีความสุขจริงๆ เอาล่ะ เลยขอยกบทความที่ไปสัมภาษณ์มา มาลงที่เว็บบ้างครับ

ติดตามเวอร์ชั่นเต็มได้ที่   http://goo.gl/qPuRC   (ผมย่อลิงค์มาให้สั้นแล้ว)

‘เสื้อแข่งขัน’ คือสิ่งแสดงเอกลักษณ์ของแต่ละทีม สโมสรใดประวัติเป็นอย่างไร ทุกอย่างถูกจดจำได้ภายใต้ลวดลายและสีสันอันเป็นเอกลักษณ์ ทุกคนต่างก็มีสีบนเสื้ออยู่ในใจ แต่ใครล่ะจะมีครบทุกสี

โกล.คอม ประเทศไทย เชื่อเหลือเกินว่าใครหลายคนที่ติดตามฟุตบอลไทยมายาวนานจะพบกับพัฒนาการและสีสันของ “เสื้อทีม” มันช่างบ่งบอกถึงความเป็นเอกลักษณ์และทรงพลังอย่างแรงในเรื่องของศรัทธา แน่นอนว่าเมืองทองฯ ต้องมีสีแดงอันเต็มไปด้วยเกียรติประวัติอันยาวนาน, ชลบุรีฯ ก็มีเสื้อสีน้ำเงิน-ฟ้าอันยิ่งใหญ่ และแม้แต่ขอนแก่น เอฟซี ก็ยังมีสีเหลืองสวยสดใสที่เปี่ยมไปด้วยความหมายแห่งท้องถิ่นนิยม 

ว่าแต่..คุณรู้ไหมว่าเสื้อฟุตบอลไทย มีทั้งหมดกี่แบบ, กี่สีกัน

วันนี้เป็นเกียรติของ โกล.คอม ประเทศไทย อย่างมากที่เราได้นั่งพูดคุยกับ ‘ธนันชัย อุ่นสิม’ แฟนคลับทีมขอนแก่น เอฟซี ที่มีเสื้อฟุตบอลของทีมอื่นทุกทีม!

เพราะอะไรน่ะเหรอ? เพราะเขาปลื้มทั้งเสื้อและทั้งฟุตบอลไทยเอามากๆ แต่จะมากขนาดไหนโกล.คอม จะพาไปคุยกับเขากัน

tpl-2012-iRana

โกล.คอม: หลายคนเห็นรูปคุณในอินเตอร์เน็ตด้วยชุดหลากสีหลายสโมสรอาจจะสงสัย เริ่มต้นที่ชื่อจริง นามสกุลจริง อายุ และอาชีพก่อนเลยดีกว่า?

ธนันชนัย: สวัสดีครับ ก่อนอื่นต้องขอบคุณทางโกล.คอมมากๆ ที่ให้เกียรติมาสัมภาษณ์ คอบอลไทยตัวเล็กๆ บ้านนอกๆ เช่นผม ขอแนะนำตัวเองก่อนเลยนะครับ ชื่อ ธนันชนัย อุ่นสิม อายุก็หลักสามกว่าๆ แล้ว อาชีพหลักตอนนี้ เป็นพนักงานมหาวิทยาลัย อยู่ที่คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ก็ดูแลทางด้านห้องแล็บคอมพิวเตอร์ รับผิดชอบด้านเซิร์ฟเวอร์ เว็บไซต์คณะ

ที่เห็นใส่เสื้อบอลไทย หลายๆ ทีมในอินเตอร์เน็ต ก็เพราะเวลาได้ซื้อตัวไหนมา มักต้องเก็บภาพเอาไว้ (โรคจิตหน่อยๆ)  แต่ที่ชอบถ่ายก็เพราะมันเหมือนการบันทึกเรื่องราวของเสื้อตัวนั้นๆ เอาไว้ครับ เพียงแต่สมุดที่ใช้บันทึกนั้น มันคือ Weblog ที่ทุกคนสามารถเข้ามาร่วมแชร์ได้ด้วย และเวลายิ่งผ่านไป มันยิ่งมีคุณค่าสำหรับผม

i-love-thai-football-shirt-jersey

โกล.คอม: อะไรที่ทำให้คุณตัดสินใจเริ่มต้นชอบฟุตบอลไทย แบบเอาจริงเอาจัง?

ธนันชนัย: ต้องบอกว่า ฟุตบอลไทย อยู่ในสายเลือดตั้งแต่เด็กแล้ว มีกีฬาเดียวเท่านั้นในหัวสมอง คือฟุตบอล จำได้ว่าสมัยเด็กๆ ทั้งเล่น ทั้งบ้าซื้อหนังสือที่เกี่ยวกับฟุตบอล ทั้งไทยทั้งเทศ มาอ่าน มาเก็บ มาสะสม เต็มห้องไปหมด

สำหรับบอลไทย สมัยก่อนค่อนข้างห่างไกลสนามทีเดียว เพราะส่วนใหญ่บอลลีก จะอยู่ในเมืองกรุงมากกว่า ทำให้มีโอกาสดูสดๆ ในสนามมีน้อย มีโอกาสดูแค่บอลยามาฮ่า ไทยแลนด์ คัพ ที่ขอนแก่น เป็นเจ้าภาพ และก็ติดตามทางทีวีซะเป็นส่วนใหญ่ ทั้งบอลถ้วย ทั้ง (โปร) ลีก และทีมชาติ
และที่สำคัญชอบวาดภาพเสื้อทีมต่างๆ ในลีกจนครบทุกทีมเก็บไว้ จำได้ว่าเริ่มเขียนการ์ตูน เริ่มวาดเสื้อครั้งแรก น่าจะเป็นฟุตบอลโปร ลีก ที่ทีมชาติไทยได้อันดับ 4 จากเมืองจีนกลับมา คงจะเป็นจุดเริ่มจริงๆ ที่ฝังในใจตั้งแต่ตั้นนั้นแน่ๆ

แต่ที่เริ่มติดใจแบบจริงๆ จังๆ ก็คงจะเป็นปี 2009  ที่เริ่มมีการรวมลีก และได้เริ่มรู้จักขอนแก่น เอฟซี ทำให้ฟุตบอลไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไปแล้ว ฟุตบอลไทยอยู่ใกล้เราแค่นี้เอง แล้วก็ติดตามดู ตามเชียร์ ขอนแก่น ตั้งแต่นั้น สำหรับลีกสูงสุดไทย ลีก ก็ต้องติดจานดาวเทียม เพื่อติดตามดูถ่ายทอดสดเช่นเดิม จนกระทั่งถึงตอนนี้ เย็นวันเสาร์ อาทิตย์คือเวลาของฟุตบอลไทย สำหรับชีวิตผมเลย ถ้าขอนแก่นเล่นในบ้าน จะเจอผมได้ที่หลังโกล์ทีมเยือน เพราะเป็นตากล้องให้กับขอนแก่นสู้สู้ แมกกาซีน ส่วนนัดเยือนก็ไปบ้างครับ

โกล.คอม: ชอบฟุตบอลยังไม่พอ ทำไมถึงชอบและคลั่งไคล้เสื้อฟุตบอลไทยมากขนาดนี้?

ธนันชนัย: “เสื้อบอลไทยมีเสน่ห์” ใส่แล้วโคตรภูมิใจเลย สำหรับผมเสื้อแต่ละตัวมันมีเสน่ห์ของมันเอง เพราะมันทำให้เราจำได้ว่ามีที่มาอย่างไร ได้มาแบบไหน จากเพื่อน จากพี่ๆ น้องๆ คนใด เป็นเสื้อเกรดแฟนบอล เพลยเยอร์ หรือแมทซ์วอร์น หรือแบบใด จากที่เคยมีไม่กี่ตัว ก็ค่อยๆ สะสม มีจำนวนเพิ่มมาเรื่อยๆ เวลาเปิดตู้ออกมาดู มันช่างมีความสุขจริงๆ วันไหนว่างๆ ก็เอาเสื้อแต่ละปี มาเรียงกัน แล้วถ่ายรูป ได้จับ ได้สัมผัส โอ๊ย สุขแท้ๆ

ประทับใจที่สุดคงไม่พ้นเสื้อขอนแก่น เอฟซีครับ
โดยเฉพาะชุดปีที่ได้ขึ้นไทยลีก 2010 มันประวัติศาสตร์จริงๆ

.

irana-shirt-tpl2012-620x414

โกล.คอม: เรียกง่ายๆ ว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้นั่นเอง เอาเป็นว่าเริ่มสะสมมานานแค่ไหนแล้ว ปัจจุบันมีทั้งหมดกี่ตัว?

ธนันชนัย: เมื่อชอบฟุตบอล ก็ต้องมีของที่เราต้องซื้อมาแสดงตัวตนว่าเราเป็นแฟนทีมนั้นๆ และเสื้อก็เป็นสินค้าชนิดแรกที่เราต้องมี เสื้อขอนแก่น เอฟซี 2009 คือเสื้อตัวแรกที่ซื้อมาใส่ ตอนนั้นก็ยังไม่คิดว่าจะสะสมอะไรหรอก (ช่วงนั้นเชื่อไหม ว่าสะสมแต่เสื้อบอลนอกของก็อป ซึ่งมีเยอะมาก)
จนกระทั่งเริ่มรู้จักเว็บไซต์ไทยแลนด์สู้สู้ (Thailandsusu.com) ที่รวมขุนพลแฟนบอลเอาไว้ ทำให้มีโอกาสได้แวะเว็บบอร์ด ห้องนั้นบ้าง ห้องนี้บ้าง จนกระทั่งมาหยุดที่ห้องซื้อขาย เสื้อบอลไทย

เรื่อยมาจนได้รู้จักเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ทางเว็บแห่งนั้น เริ่มที่จะฝากซื้อบ้าง ซื้อต่อบ้าง ซึ่งก็ต้องขอบคุณน้ำใจของเหล่าพี่น้องในบอร์ด ด้วยครับ ซึ่งตัวแรกๆ ก็จะเป็นเสื้ออินทรีเพื่อนตำรวจ กับบุรีรัมย์ฯ ปี 2010 ซึ่งเป็นปีที่เริ่มสะสมแบบจริงๆ จังๆ ล่ะ แล้วก็สะสมเรื่อยมา ปัจจุบันก็เก็บในกล่อง ห้อยในตู้เสื้อผ้า ก็ไม่น้อยกว่าร้อยตัวครับ

โกล.คอม: มีเยอะขนาดนี้ เราอยากรู้ว่าเสื้อสโมสรฟุตบอลที่คุณชอบและประทับใจมากที่สุดคือชุดไหนกันล่ะ?

ธนันชนัย: คงเป็นสโมสรอื่นไม่ได้ครับ ต้องเสื้อขอนแก่น เอฟซี แน่นอน โดยเฉพาะเสื้อปีที่ขอนแก่น เอฟซี ได้ขึ้นไทยลีก เมื่อปี 2010  เพราะเป็นปีประวัติศาสตร์ของทีมจริงๆ ซึ่งตอนนี้ก็คงเป็นเสื้อที่หายากแล้วล่ะ และที่ประทับใจที่สุด ก็เพราะกว่าจะประกอบร่างได้ ต้องหาพวกเฟล็กสปอนเซอร์ ชื่อ เบอร์ อาร์ม เฟล็ก อบจ.ขอนแก่น มาติดให้ครบเอง แต่ก่อนอยากบอกว่า หายากมาก (ที่ช็อปสโมสรจะขายเฉพาะเสื้อเปล่า) พอได้มาก็รักมากๆ ทั้งสีเหลือง สีน้ำเงิน เลยต้องเก็บหลายตัวหน่อย

โกล.คอม: ในฐานะแฟนตัวยัง คุณมองวงการฟุตบอลไทยเป็นอย่างไร หรือคิดว่าแนวโน้มของฟุตบอลไทยมีโอกาสโตขึ้นอีกไหม?

ธนันชนัย: ในมุมมองของแฟนบอลตัวเล็กๆ บ้านนอกคนหนึ่ง ที่ไม่ได้เป็นกูรูอะไรมากมาย หลายๆ คนอาจจะกลัวเรื่องฟองสบู่แตกบ้าง ความเสื่อมศรัทธาบ้าง แต่ผมยังเชื่อมั่นว่า บอลไทยจะไปได้ไกลกว่านี้ มีมูลค่าเพิ่มกว่านี้ เพียงแต่ทุกๆ ฝ่ายต้องช่วยกัน ในทุกๆ ด้าน ช่วยกันแก้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น หันหน้ามาคุยกันมากขึ้น ทุกคนมีความเป็นมืออาชีพกับฟุตบอล แล้วฟุตบอลจะเป็นอาชีพของทุกๆ คน ไม่ว่าจะเป็นนักเตะ ผู้ตัดสิน สโมสร องค์กร และที่สำคัญผู้นำต้องมีวิสัยทัศน์ บอลไทยของเราก็จะโตเรื่อยๆ แน่นอนครับ

“เสื้อแข่งขัน” มันคืออะไรที่แสดงถึงเอกลักษณ์, อัตลักษณ์
และประวัติศาสตร์สโมสร มันมีความภูมิใจอยู่ในนั้น

.

bectero-2012-620x411

โกล.คอม: มีคนเคยกล่าวว่า “เสื้อแข่งที่สวยงาม ช่วยกระตุ้นให้ทีมมีความฮึกเหิม” คุณเห็นด้วยไหมกับคำพูดนี้?

ธนันชนัย: เห็นด้วยนิดหน่อยครับ เสื้อแข่งที่สวยงาม ก็ทำให้มีชัยไปกว่าครึ่ง แต่ชัยชนะมากกว่าครึ่งมันมาจากหลายๆ อย่างไม่ว่าจะการฝึกซ้อม การวางแผน การเตรียมตัว เป็นต้น และหากคุณเป็นผู้ชนะ เสื้อที่คุณใส่จะสวยงาม มีคุณค่าไปด้วยเช่นกันครับ

โกล.คอม: ถ้าเราอยากสะสมเสื้อฟุตบอลแบบคุณบ้าง ช่วยให้คำแนะนำหน่อยสิ?

ธนันชนัย: สำหรับหน้าใหม่ก็เพียงแค่แนะนำว่า ให้เริ่มจากเสื่อที่เราชอบก่อน ไม่ต้องเร่งมาก (เพราะเคยมีประสบการณ์ เคยเร่งจนแทบไม่มีเงินกินข้าว) ดูงบประมาณของตัวเราเอง สะสมแล้วมันสร้างความสุขให้เราเพียงใด หาเพื่อนที่คอเดียวกัน แลกเปลี่ยนกัน เพียงเท่านี้เราก็มีความสุขกับการสะสมแล้ว
และที่สำคัญเรารักษาดูแลมันให้ดีด้วย สำหรับผมไม่ซักเครื่องเลย ซักเองกับมือรีดเองกับมือ เก็บเข้าตู้เองกับมือเลยทีเดียวและอีกอย่างที่จะบอก เสื้อบอลไทยถ้าเราไม่เก็บแล้ว ปล่อยออกไปก็ไม่ค่อยเจ็บตัวมาก ยิ่งเสื้อทีมดังๆ ยิ่งนานยิ่งมีราคา

thaiport-osotsapa-202-620x411

โกล.คอม: สำหรับคุณแล้ว คำว่า “เสื้อแข่งขัน” มีความหมายยิ่งใหญ่ขนาดไหน?

ธนันชนัย: เสื้อแข่งขัน มันแสดงถึงเอกลักษณ์ อัตลักษณ์ ประวัติศาสตร์ ของแต่ละสโมสร เป็นตัวแทนของทีม ของเหล่าแฟนบอล ที่นักเตะต้องแสดงฝีเท้าอย่างเต็มที่ให้สมศักดิ์ศรี มีความภาคภูมิใจที่สวมเสื้อของทีมนั้นๆ

แต่ถ้ามุมมองนักสะสมเสื้อนะครับ เสื้อแข่งขัน ถ้าตกมาถึงมือแฟนบอล หรือนักสะสมอย่างเรา มันช่างมีมูลค่านัก ทั้งด้านราคา และมูลค่าทางจิตใจ หลายๆ ทีมเสื้อที่ใช้ลงแข่ง จะแตกต่างจากเวอร์ชั่นที่ขายให้แฟนบอล ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง ถ้าได้มานิ ต้องรีบแชร์ทางโซเซียล เน็ทเวิร์ค เลยแหละ ซึ่งผมมีไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ นานๆ ตกมาถึงมือที

โกล.คอม: สุดท้าย ฝากถึงแฟนบอลไทยทุกคนตามธรรมเนียมหน่อย?

ธนันชนัย: ณ ปัจจุบันเชื่อได้ว่า มีนักสะสมเสื้อบอลไทยเยอะมาก ทั้งหน้าเก่า หน้าใหม่ และมีหลายคนมากๆ ที่สะสมมานาน มีเสื้อมากกว่าผมมากๆ เพียงแต่แฟนบอลเหล่านั้น เค้าไม่ออกสื่อ  ซึ่งผมก็แค่เป็นส่วนเล็กๆ ส่วนหนึ่งในฟุตบอลไทย ที่เก็บเกี่ยวความสุขกับฟุตบอลไทย ไม่ว่าเชียร์บอล ดูบอล สะสมเสื้อได้ ซึ่งหวังว่าทุกคนๆ ที่ชอบบอลไทย จะเก็บเกี่ยวความสุขให้ได้เช่นเดียวกัน ไม่ทางใดก็ทางหนึ่งครับ เมื่อเราอยู่กับบอลไทย บอลไทยก็จะอยู่กับเราไปนานๆ บูมๆ ด้วย

thaijersey

โกล.คอม: สุดท้ายจริงๆ แล้ว, เราอยากทราบว่าคุณรู้สึกยังไงที่เราขโมยตัวคุณมาสัมภาษณ์วันนี้?

ธนันชนัย: ก่อนอื่นต้องบอกว่า ครั้งแรกที่ทราบ ดีใจมากที่ โกล.คอม ลงมาเล่นข่าวฟุตบอลไทย ซึ่งเชื่อว่าแฟนบอลชาวไทย รวมทั้งผม ก็แวะเวียนเข้ามาอ่านโดยตรงทางเว็บไซต์ และจากลิงค์ การแชร์ในสื่อโซเซียลเน็ตเวิร์คต่างๆ มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ก็ขอให้ทางทีมงาน รักษาคุณภาพข่าว เนื้อหา ให้ดีต่อๆ ไป และอยู่คู่กับแฟนบอลชาวไทยไปตลอดครับ

นี่เป็นบทสัมภาษณ์ที่ยาวเหยียด แต่เราเชื่อเหลือเกินว่าคุณจะเต็มอิ่มไปกับห้วงเวลาของความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของฟุตบอลเมืองสยาม เหมือนกับที่โกล.คอม ประเทศไทย กำลังภูิมิใจอยู่ในขณะนี้

ขอบคุณคุณธนันชนัยอีกสักครั้ง สำหรับบทความที่โคตรดีครั้งนี้

Loading

Related posts:

Comments แสดงความคิดเห็น

comments

Powered by Facebook Comments