เลาะรั้วลูกยางขอนแก่น : โจ้ ดลปภัทร

พูดถึงวอลเล่ย์บอลในบ้านเราวินาทีนี้คงไม่มีใครปฏิเสธได้ว่าพวกเธอฮ็อตกันจริงๆ กับนักวอลเล่ย์บอลสาวไทย จากการสร้างผลงานครั้งยิ่งใหญ่เอาชนะใจคนไทยไปทั้งประเทศด้วยการล้มเต็งหนึ่งอย่างจีนมหาอำนาจแห่งวอลเล่ย์บอลของโลก โค่นสาวแดนปลาดิบคู่รักคู่แค้นสำคัญได้ถึง 2 ครั้งทั้งในรอบ 8 ทีมและรอบชิงชนะเลิศจนกระทั่งคว้าแชมป์เอเชียได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน

ประเด็นสำคัญที่ผมอยากจะบอกกับคุณผู้อ่านทุกคนก็คือผู้เล่นที่มีส่วนสำคัญในการสร้างประวัติศาสตร์หน้านี้ 2 คนมาจากโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งหลายคนก็จะรู้จักในชื่อโรงเรียนหนองเรือวิทยา นั่นก็คือ บะหมี่ ฐาปไพพรรณ ไชยศรี และ ทัดดาว นึกแจ้ง

ซึ่งทุกคนล้วนตรากตรำและกรำฝึกซ้อม ถูกเคี่ยวเข็ญอย่างหนัก กว่าจะเดินมาบนเส้นทางแห่งความสำเร็จดังกล่าว แต่บทความบทแรกของผมครั้งนี้จะพูดถึงวงการวอลเล่ย์บอลเยาวชนของจังหวัดขอนแก่นบ้านเรา

อันที่จริงขอนแก่นมีหลายโรงเรียนที่เก็บตัวฝึกซ้อมและส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันในรายการต่างๆ อย่างต่อเนื่องแต่ทำไมหลายทีมกับไม่เป็นที่รู้จัก

volleyballkhonkaen_04

 

เริ่มที่โรงเรียนหนองเรือวิทยา ทีมนี้คงไม่ต้องพูดมากเพราะเป็นเหมือนแหล่งผลิตนักกีฬาเพื่อป้อนทีมชาติ เก็บตัวฝึกซ้อมตลอดปี มีสวัสดิการด้านที่พักอาศัย ด้านการเรียน หรือแม้แต่จบไปแล้วยังการันตีว่ามีสถานศึกษาหลายแห่งจับจองตัวเพื่อไปรับใช้สถาบัน การแข่งขันรายการต่างๆทั้งในระดับจังหวัด ระดับภาคฯหรือระดับประเทศ

ทีมนี้เป็น 1 ใน 3 ทีมเต็งทั่วประเทศที่จะคว้าแชมป์ด้วยรู้ร่างที่สูง การฝึกซ้อมตลอดปีและการได้ออกไปหาประสบการณ์ใหม่อยู่ตลอดทำให้ทีมนี้ได้เปรียบทีมอื่นๆชุดเยาวชนในจังหวัดขอนแก่นอย่างปฏิเสธไม่ได้

มาที่โรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม หรือที่รู้จักการกันชื่อเดิมคือโรงเรียนรังสรรค์ ทีมไม้เบื่อไม้เมาของหนองเรือวิทยาที่ขับเคี่ยวกันมาโดยตลอดเพราะก็เป็นทีมที่เก็บตัวฝึกซ้อมตลอดทั้งปีและได้เข้าไปแข่งขันทั้งระดับจังหวัด ระดับภาคฯและระดับประเทศเช่นเดียวกันแต่อาจจะไม่เด่นเท่าใหร่นักเพราะผู้เล่นส่วนใหญ่ตัวเล็ก มาที่โรงเรียนทุ่งใหญ่รัตนศึกษา

อีกหนึ่งทีมที่พยายามจะสร้างนักกีฬาเพื่อเข้ามาสอดแทรกประมือกับหนองเรือวิทยาและโนนศิลาวิทยาคม แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรเพราะหลายปัจจัยทั้งด้านผู้เล่นที่ตัวเล็ก  ผู้สนับสนุนหรือแม้แต่การฝึกซ้อมอย่างจริงจัง

นอกนั้นไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม โรงเรียนภูเวียงวิทยาคมหรือจะโรงเรียนบ้านไผ่ ขก.5 ก็เป็นเหมือนเพียงไม้ประดับสนามที่เข้ามาร่วมแข่งขันที่ไม่มีการเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างจริงจัง ไม่ได้รับการสนับสนุนเพราะบางสถาบันเน้นวิชาการหรือต่างๆนานาก็ว่ากันไป ทำให้การผูกขาดแชมป์ก็คงหนีไม่พ้นหนองเรือวิทยาหรือโนนศิลาวิทยาคม

แต่สุดท้ายผู้เขียนเอวก็ยังคงเชื่อว่าทุกทีมที่ได้เอ่ยมาจะมีผู้เล่นที่ออกไปสร้างความภาคภูมิใจให้กับตนเอง ครอบครัว จังหวัดและประเทศตามรอยรุ่นพี่ที่ทำไว้อย่างสวยงาม มีการคัดสรร ฝึกซ้อม เก็บตัวและวางแผนอย่างเป็นระบบในการทำทีมภายใต้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของส่วนที่เกี่ยวข้อง อีกไม่นานซุปตาร์ดวงใหม่จะถือกำเนิดขึ้นอีกในจังหวัดขอนแก่นอีกดวงก็เป็นได้

Loading

Related posts:

ผลแข่งขันวอลเล่ย์บอลลีกเยาวชนอะคาเดมี่ ของทีมเยาวชนจากโรงเรียนชุมแพศึกษา จังหวัดขอนแก่น ในนามเกษตรศา...
ความเคลื่อนไหวลูกยาง วอลเล่ย์บอลเมืองขอนแก่น 2560
หนองเรือวิทยา จังหวัดขอนแก่น คว้าแชมป์การแข่งขันวอลเล่ย์บอลเยาวน กฟภ. (PEA) รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี
เลาะรั้ววอลเล่ย์บอล โดย โจ้ ดลปภัทร
พิธีลงนามข้อตกลง โครงการ KKU Volleyball Academy ระหว่าง ม.ขอนแก่น บริษัท เอไอเอ จำกัด และโรงเรียนในภ...
หนองเรือ, เมืองพลและกุดเชียงมี เปิดปี 59 หรูควบ 2 แชมป์เอสโคล่าอีสาน-วิทยุการบินฯ
หนองเรือนมไทยเดนมาร์กพ่ายให้กับนครนนท์ 3BB 1-3 วอลเลย์บอล "ซีเล็คทูน่า" เยาวชนหญิง ชิงชนะเลิศแห่งประ...
เก็บภาพ "น้องแนน ทัดดาว นึกแจ้ง" นักวอลเล่ย์บอลสาวทีมชาติไทย
ไอเดีย “ทิ้ง” ลูกยางขอนแก่น “เสี่ยโชค”โดดอุ้ม

Comments แสดงความคิดเห็น

comments

Powered by Facebook Comments