19 ฮีโร่เหรียญทองซีเกมส์ คนขอนแก่น

ขอนแก่น ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองแห่งนักกีฬา ด้วยทุกครั้งในการแข่งขันกีฬาระดับชาติ ไม่ว่าจะระดับซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ แม้กระทั่วระดับโลกอย่างโอลิมปิคเกมส์  ฮีโร่ที่สามารถคว้าเหรียญรางวัลได้ มักจะมีคนขอนแก่นร่วมอยู่ด้วยเสมอ

 

อาทิ ไม่ว่าจะเป็นการคว้าเหรียญทองโอลิมปิคเหรียญแรกของประเทศไทย จากนักชกหนุ่มอย่าง เจ้าบาส “สมรักษ์ คำสิงห์” จาก อ.บ้านแฮด เมืองขอนแก่น เป็นต้น

จังหวัดขอนแก่นต้องนำไปเป็นคำขวัญของจังหวัด ที่มีว่า “พระธาตุขามแก่น เสียงแคนดอกคูน ศูนย์รวมผ้าไหม ร่วมใจผูกเสี่ยว เที่ยวขอนแก่นนครใหญ่ ไดโนเสาสิรินธรเน่ สุดเท่เหรียญแรกโอลิมปิก โลจิสติกส์สี่แยกอืสาน แหล่งวิชาการ ศูนย์กลางการศีกษา เชื่อมโยงการค้า เชื่อมอีสาน เชื่อมไทย”

และล่าสุดในการแข่งขันซีเครั้งที่ 27  ที่ประเทศเมียนมาร์ ระหว่างวันที่ 11-22 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมามีนักกีฬาชายหญิงคนขอนแก่นเราที่สามารถคว้าเหรียญทองมาให้ชาวไทยและโดยเฉพาะชาวขอนแก่นได้ชื่นชมภาคภูมิใจกับฮีโร่ของเรา

0001

ไม่เฉพาะนักกีฬาเท่านั้นที่เป็นคนขอนแก่น ยังมีโค้ชที่เป็นคนขอนแก่น อาทิเช่น ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หนุ่มน้ำพอง ก็เป็นโค้ชฟุตบอลชาย นำทีมชาติไทยกลับมาคว้าแชมป์ได้อีกครั้ง หลังจาก 2 ครั้งหลังสุดทีมชาติไทยตกรอบแรก สำหรับซิโก้ต้องบอกว่าเค้าคนนี้เป็นนักกีฬาระดับตำนานของซีเกมส์เลยก็ว่าได้ เพราะสมัยเป็นผู้เล่นก็คว้าแชมป์ซีเกมส์ถึง 4 สมัยด้วยกัน พอผันตัวมาเป็นโค้ช ก็ยังสามารถคว้าแชมป์ได้อีก ดูเป็นคนที่ถูกโฉลกกับการแข่งขันซีเกมส์จริงๆ

ขอนแก่นสู้สู้ ฉบับนี้ไม่รอช้าที่จะพาเค้าเธอเหล่านั้นมาแนะนำให้แฟนๆ กีฬาของจังหวัดเราได้รู้จักมากขึ้น ซึ่งจากจำนวน 107 เหรียญทอง ที่ประไทยไทยคว้าเหรียญทองมาได้ และหลายๆ เหรียญในนั้นเป็นนักกีฬาที่เป็นคนขอนแก่นของเรา

กีฬาที่คว้าเหรียญทองมาได้ส่วนใหญ่เป็นกีฬาสากลแทบทั้งนั้น ประเภทฟุตบอล วอลเล่ย์บอล ฟุตซอล ตระกร้อ ยกน้ำหนัก

สำหรับกีฬาฟุตบอลนอกจากโค้ชอย่างซิโก้ที่เป็นคนขอนแก่นแล้ว ก็ยังมีนักเตะหนุ่มอีกคนก็คือ “เจ้าโซ่ สกลวัชร์ สกลหล้า” นักเตะหนุ่มคนขอนแก่น ที่ปีนี้กลับมาเล่นให้กับขอนแก่น เอฟซี อีกครั้ง หลังจากไปหาประสบการณ์นอกบ้านมาปีครึ่ง

สำหรับกีฬาประเภทเดี่ยวนั้น ก็มี “น้องแต๋ว พิมศิริ ศิริแก้ว” สาวจอมพลังนักยกลูกเหล็กหญิงจากอำเภอมัญจาคีรี  ที่คว้าเหรียญทองพร้อมทำลายสถิติซีเกมส์ ก่อนหน้านี้เธอก็คว้าเหรียญเงินโอลิมปิค 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ มาให้ชาวไทยได้ภาคภูมิใจ

อีกกีฬาที่ขอนแก่นไม่เคยขาด ก็คือมวยสากลสมัครเล่น ที่ไม่ว่าจะแข่งคราวใด ก็ต้องมีนักชกจากเมืองหมอแคน หยิบเหรียญกลับมาได้ทุกครั้ง ครั้งนี้  “สายลม อาดี” ก็ไม่ทำให้ชาวไทยและพี่น้องชาวบ้านไผ่ ผิดหวัง คว้าเหรียญทองจากมวยสากลสมัครเล่น หลังเอาชนะคู่ชกจากฟิลิปินส์แบบเฉียดฉิว 2-1

มาถึงกีฬาประเภททีมกันบ้าง เริ่มที่กีฬาเปตอง ร.ท.หญิงทองสี ตะมะโคตร กับนายสุขสรรค์ เพียจันทร์ คว้าคนละเหรียญทองจากเปตอง ประเภทคู่

“บะหมี่ ฐาปไพพรรณ ไชยศรี” นักตบลูกยางสาวก็เป็นอีกคนที่สร้างชื่อเสียงให้กับขอนแก่นเราได้สม่ำเสมอ หลังจากเพิ่งคว้าแชมป์วอลเล่ย์บอลชิงแชมป์เอเซีย ที่จังหวัดนครราชสีมา เมื่อปลายเดือนกันยายนปีที่แล้ว ก็คว้าเหรียญทองซีเกมส์ มาฝากอีกหนึ่งเหรียญ

อีกหนึ่งสาวก็คือ “น้องโบว์ สุภาวดี กุญชวน”  นักบาสเก็ตบอลสาวที่คว้าเหรียญทองประวัติศาสตร์มาได้เช่นกัน ไม่นานคงมีโอกาสได้นำเรื่องราวของเธอมาให้ติดตามต่อไป

“ตระกร้อชาย” เป็นอีกกีฬาที่มีนักหวดลูกพลาสติกยกขบวนติดทีมชาติ เป็นอีกกีฬาที่มีคนขอนแก่นติดอยู่ในทีมมากที่สุด เพราะมีติดทีมถึง 5 คนด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นมี 2 คนที่ได้เหรียญทองประเภททีม คือ สุริยัน แป๊ะชาญ และศุภชัย มณีนาถ  และอีก 3 คน ได้ 2 เหรียญทองทั้งประเภททีมและประเภทเดี่ยว คือ นายพรชัย เค้าแก้ว ,นายภัทรพงษ์ ยุพดี ,นายศิริวัฒน์ สาขา  น่าปลื้มใจจริงๆ

นักกีฬาของขอนแก่น ที่ได้ซีเกมส์ครั้งนี้ หากตกหล่นใครไปบ้างก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย เพราะผมเชื่อว่าน่าจะมีนักกีฬาอีกจำนวนที่เป็นคนขอนแก่น เพียงแต่เรายังไม่มีข้อมูล หากมีเพิ่มเติมทางทีมงานจะนำมาเสนอทันที

นิก็เป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว ที่หนุ่มสาวชาวขอนแก่น สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ในด้านกีฬา และยังเชื่อว่าจากนี้ไปก็ยังจะมีนักกีฬาคนขอนแก่น ที่จะเป็นรุ่นต่อไป สร้างชื่อเสียงให้กับขอนแก่น ของเราสืบต่อกันอีกแน่นอน

 

รายชื่อนักกีฬาเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 27 เลือดเนื้อเชื้อไขคนขอนแก่น

1. นางสาวพิมศิริ ศิริแก้ว        อ.มัญจาคีรี       เหรียญทองยกน้ำหนัก รุ่น 63 กก. หญิง ทำลายสถิติซีเกมส์

2. นายสายลม อาดี             อ.บ้านไผ่         เหรียญทองมวยสากลสมัครเล่นรุ่นไลต์เวต 60 กก.

3. นายสกลวัชร์ สกลหล้า       อ.หนองสองห้อง  เหรียญทองกีฬาฟุตบอลชาย

4. นางสาวฐาปไพพรรณ ไชยศรี อ.อุบลรัตน์       เหรียญทองกีฬาวอลเล่ย์บอลหญิง

5. นางสาวสุภาวดี กุญชวน     อ.เมือง            เหรียญทองกีฬาบาสเกตบอลหญิง

6. ร.ท.หญิงทองสี ตะมะโคตร                       เหรียญทองกีฬาเปตอง ปรเภทหญิงคู่

7. นายสุขสรรค์ เพียจันทร์                         เหรียญทองกีฬาเปตอง ประเภทชายคู่

8. นายพรชัย เค้าแก้ว           อ.แวงน้อย        2 เหรียญทอง กีฬาเซปักตะกร้อ

9. ภัทรพงษ์ ยุพดี                อ.เมือง            2 เหรียญทอง กีฬาเซปักตะกร้อ

10. ศิริวัฒน์ สาขา               อ. น้ำพอง        2 เหรียญทอง กีฬาเซปักตะกร้อ

11. สุริยัน แป๊ะชาญ             อ. หนองเรือ      เหรียญทอง กีฬาเซปักตะกร้อ

12. ศุภชัย มณีนาถ              อ. เมือง           เหรียญทอง กีฬาเซปักตะกร้อ

สำหรับนักกีฬาที่ได้รับเหรียญทองจากฟุตบอลหญิงและฟุตซอลหญิงที่สร้างชื่อให้กับจังหวัดขอนแก่น ก็มาจากวิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย จังหวัดขอนแก่น

โดยนักเตะสาวบางส่วนได้มารับมอบเสื้อสามารถที่ทางจังหวัดได้ทำพิธีมอบให้ ในระหว่างการแข่งขันฟุตบอล อบจ. คัพ รอบชิงชนะเลิศ  เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ณ สนามกีฬากลางจังหวัดขอนแก่น ซึ่งได้แก่

1. นางสาวณัฐกานต์ ชินวงศ์                       เหรียญทองฟุตบอลหญิง

2. พิกุล เขื่อนเพ็ชร                                 เหรียญทองฟุตบอลหญิง

3. รัตติการ ทองสมบัติ                              เหรียญทองฟุตบอลหญิง

4 .สุภาภรณ์ แก้วแบน                              เหรียญทองฟุตบอลหญิง

5. พันนิภา จุ้ยเจริญ                                เหรียญทองฟุตซอลหญิง

6. จิรประภา นิ่มรัตนสิงห์                          เหรียญทองฟุตซอลหญิง

7. จิระประภา ทับสุริย์                              เหรียญทองฟุตซอลหญิง

.

ขอบคุณข้อมูลจาก คุณกัญญารัตน์ ท่วมไธสง หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมกีฬาและนันทนาการ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ช่วยท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดขอนแก่น , คุณนันทวุฒิ ธุระพระ, อ. เปิ้ล วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย, คุณต้น รักในหลวง

 

Loading

Related posts:

เก็บภาพบรรยากาศ และผลการแข่งขันตะกร้อ สิงห์ ขอนแก่นคัพ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2559
การแข่งขันฟุตบอล เนื่องในโอกาสครบรอบ 46 ปี ก่อตั้งโรงเรียนแก่นนครวิทยาลัย ขอนแก่น
ไดโนเสาร์ ณ 4 หัวมุมก่อนเข้าตัวเมืองขอนแก่น ชมภาพน้องไดโนชัดๆ
ขอนแก่น เอฟซี ประชุมทีมที่วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย พร้อมเชิญสื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟัง
ทีมฟุตบอลจังหวัดขอนแก่นคว้าแชมป์ "บุรีรัมย์เกมส์" รอบชิงอัดสุรินทร์ 2-0
KHON KAEN UNITED GRAND OPENING SEASON 2022-23
สัมภาษณ์ "โค้ชป้อม" ความพร้อมก่อนพาขอนแก่นตัดเชือกศรีสะเกษ ฟุตบอลกีฬาแห่งชาติรอบ 8 ทีม
Jersey Review : Khon Kaen Fc 2017 รีวิวเสื้อ เดอะ ทีเร็กซ์ ขอนแก่น เอฟซี
"Esan Badminton All Star Challenge 2017" เก็บตกภาพบรรยากาศการแข่งขัน

Comments แสดงความคิดเห็น

comments

Powered by Facebook Comments