EXCLUSIVE INTERVIEW สัมภาษณ์ นายปานชัย บวรรัตนปราณ ประธานสโมสรไอเดีย-ขอนแก่น

สัมภาษณ์พิเศษสุด จากขอนแก่นสู้สู้ แมกกาซีน กับท่านปานชัย บวรรัตนปราณ ประธานสโมสรวอลเล่ย์บอลไอเดีย-ขอนแก่น จะเล่าถึงความเป็นมาในการเข้ามารับตำแหน่ง และเป้าหมายในปี 2014

– ความเป็นมาในการเข้ามารับตำแหน่งประธานสโมสรไอเดียขอนแก่น

ทีมไอเดียขอนแก่น เป็นทีมที่บริษัทเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ ให้สโมสรวอลเลย์บอลขอนแก่น ซึ่งคำว่าสโมสรวอลเลย์บอลขอนแก่น.. เราใช้เป็นเชื่อครั้งแรก ที่ SCG เข้ามาเป็นสปอนเซอร์ เมื่อปี 2555 โดยมี รร หนองเรือเป็นอะคาเดมี่ แลัวมีโค้ชบรรจงเป็นผู้ดูแลอะคาเดมี่  แล้วพอดีอยากทำทีมอาชีพก็เลยได้ SCG paper มาเป็นสปอนเซอร์ โดยในปีแรกที่ SCG เข้ามา โค้ชบรรจง สมบัติ ก็ทำหน้าที่เป็นโค้ชให้กับทีมอาชีพ ซึ่งใช้ชื่อว่า สโมสรวอลเลบอลขอนแก่น โดยเป็นลักษณะมีโลโก้เป็นรูปเรดไดโน โดยในปีแรกนี่ยังไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งตอนนั้นผมยังไม่เข้าเป็นประธานนะครับ

ปี 2555 มีโค้ชบรรจง นักกีที่เล่นก้เป็นลูกศิษย์ โค้ชบรรจงทั้งหมด ซึ่งทาง SCG ก็สนับสนุนเงิน 2 ล้านบาท สิ้นฤดูกาลทีมได้ที่ 5 ทาง SCG ก็ได้เรียกผมมา เพื่อมาปรับยุทธศาสตร์กันใหม่ เนื่องจากว่าได้ให้สปอนเซอร์มาแล้ว แต่อันดับไม่เป็นที่น่าพอใจ

พอในปีที่ 2 นี่ก็มีการตกลงกันใหม่ คือ SCG จะให้ 2 ล้านเหมือนเดิม แต่โค้ชต้องทำหน้าที่โค้ชอย่างเดียว ไม่ต้องมาห่วงเรื่องการบริหารจัดการทีม แลให้เรียนเซ็นสัญญาให้เป็นระบบ เป็นมืออาชีพ และเราก็ทำสัญญากัน โค้ชบรรจงก็มาเซ็นสัญญาให้เรา และก็ส่งชื่อนักกีฬาให้เรา ซึ่งก็ได้ทีมชาติมา  2 คน คือ ฐาปไพรพรรณ ไชยศรี , สนธยา และนอกนั้นก็เป็นตัวใหม่ๆ มาซึ่งเป็นลูกศิษย์โค้ชบรรจงเป็นส่วนใหญ่ และหลังจากนั้นเราก็บริหารทีมงานเรื่อย จนมาได้แชมป์ในปี 2555

และหลังที่เราได้แชมป์มาแล้ว และได้ไปแข่งชิงแชมป์ที่เวียดนาม  และไปพบกับทีมต่างๆ ในเอเชีย ซึ่งเราแพ้ เราได้ที่ 7  เราก็พบว่าเกิดจากการที่เรายังไม่เป็นมืออาชีพกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งโค้ช ยังไม่เป็นมืออาชีพ คือโค้ชบรรจงนี่ ก็เชิญมาคุยกันนอกรอบ และก็บอกว่าเราอยากจะได้โค้ชระดับทีมชาติมาทำ แต่เราก็ยังจะให้ครูบรรจง มาเป็นที่ปรึกษาของทีม และก็จะตั้งเงินเดือนให้ และเราก็จะดูแลอคาเดมีเหมือนเดิม คำว่าดูแลนี่นะ นอกจากให้เงิน ปีละ 1 แสนแล้ว นี่ เวลาจะมีไปแข่งที่ไหน ก็ยังจัดรถ และมีเงินเบี่้ยงเลี้ยงให้ แต่เราก็ไม่สามารถตกลงกันได้ ไปประชุมที่โรงเรียน ผู้บริหารโรงเรียน ก็ไม่สามารถตัดสิน สุดท้ายเราก็ไม่สามารถตกลงร่วมกันได้  และก็ต่างคนต่างทำ แต่เราไม่ได้โกรธกันนะ วันหนึ่งเราอาจจะจะกลับมาร่วมมือกันอีกก็ได้

panchai– การเตรียมความพร้อมของทีมในปี 2556

ระยะแรกๆ นี่เราจะเหนื่อยมาก เราเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นสโมสรไอเดีย-ขอนแก่น ยังไม่มีโค้ช หาโค้ชยังไม่ได้ สุดท้ายมีโค้ชคนนึ่งซึ่งเป็นระดับทีมชาติ รับปากว่าจะมาอยู่กับเรา แต่พอถึงเวลาจริงๆ บอกว่ามีปัญหาอะไรบางอย่างมาไม่ได้แล้ว   แต่ด้วยเงื่อนไขของเวลาต้องส่งชื่อให้สมาคมก่อน  เราเลยรวบรวมรายชื่อนักกีฬาส่งไปก่อน ซึ่งนักกีฬาตัวใหญ่อยู่ 5 คน และเยาวชนแห่งชาติอีก 4 คนเป็นลูกศิษย์ของครูบรรจง รวมเป็น 9 คน ส่งให้กับทางสมาคมก่อน และเราก็ไปเห็นเด็กตัวเล็กชื่อ ป๊อบ(ชื่อเล่น) อายุ 15 ปี เป็น ลิเบอโร่ ของชุดยุวชนโลก ซึ่งเป็นเด็กสกลนคร เราไปซื้อตัว มาจากโค้ช  และเรายังเอามาเป็นอะคาเดมี่เราด้วย คือ รร สกลราษฎ์  และเราก็ขอโค้ชทางสกลส่งเด็กที่เก่งแล้วมาให้เรา 3 คน  รวมเป็น 4 คน และทั้ง 4 คน ก็มาอยู่กับเรา มาเก็บตัวกับเรา ซึ่งก็ได้เงินด้วยนะ คนละ 5,000 บาท และลงซื้อมก็ได้ครั้ง 400 บาท และก็ไปหามาจากโนนศิลาอีก 2 คน รวมแล้ว มีเด็ก 6 คน ผู้ใหญ่ 9 คน รวมเป็น 15  และก็ไปเอาเวียดนามา 2 คน เอาหัวเสา กับ ลิเบอโร่ มา ตอนนี้ก็ได้ 17 คน

บังเอิญมีน้อง เอ ขวัญจิรา จากทีมศรีษะเกษ  เขาบาดเจ็บ รักษาตัวอยู่ และมาขอนอนกับเพื่อน เราเห็นว่าหน่วยก้านดี เคยติดกีฬามหาวิทยาลัยโลกในอดีต  เราดูหน่วยก้านแล้วก็เห็นใจ เลยบอกไปว่าให้มาอยู่กับเรา ให้เงินเดือนด้วย ช่วงนี้ก็กายภาพไปก่อนกว่าจะถึงตอนแข่งอีก 5 เดือน เราก็ได้ครบ 18 คน พอดี

หลังจากเรื่องนักกีฬาแล้ว สโมสรเราก็มาประชุมกันใหม่ การจะเป็นสโมสรได้มันต้องจัดตั้งบริษัทใหม่  เราก็จดทะเบียนแล้วเรียบร้อย  มี 5 คน เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท และก็ทำเป็นสโมสรให้เป็นมาตรฐาน และก็มาประชุมกัน 5 คน ทุกคนก็ขอให้ผมเป็นประธาน ซึ่งผมก็รับหน้าที่ตรงนี้มา ซึ่งก็เป็นที่มาว่าทำไมผมถึงได้มาเป็นประธานสโมสร

– ความสัมพันธ์กับครูบรรจง

ตอนนี้เพียงแค่แยกทางกันทำ แต่ผมก็ยังมั่นใจนะครับว่าครูเป็นครูที่มีความสามารถในการสรางเด็ก มีกลยุทธในการไปเสาแสวงหา เด็กๆ เยาวชนที่มีหน่วยก้านดี ตัวสูง มาเก็บรักษาไว้ที่โรงเรียน  สำหรับผมเองเมื่อครูไม่อยากทำงานร่วมกับเรา แต่เรายังมีน้ำใจอยากจะทำงานร่วม ซึ่งวันที่เปิดตัวที่โรงแรมพูลแมน นั้น เราก็ยังเชิญ ผอ. มารับเงินสนับสนุนอาคาเดมี่ จำนวน 1 แสนบาท

– โค้ชไอเดียขอนแก่นคือใคร? ตอนนี้

โค้ชอภิชาติ ซึ่งเป็นโค้ชทีมยุวชนโลก ซึ่งล่าสุดมีครูบรรจง เป็นสตาฟโค้ช  รับว่าจะมาทำให้ ซึ่งเราก็ได้นัดเจรจา และยื่นข้อเสนอกันที่ กทม. ซึ่งการเจรจาก็ไปเป็นด้วยดี โค้ชตกลงมาทำทีมให้เรา และก็ได้เซ็นสัญญาไปแล้ว  และตอนนี้ก็มีสตาฟโค้ชตามที่โค้ชเค้าจัดมา

ความพร้อมตอนนี้ในฐานะประธาน

ถึงนาทีนี้เราพร้อมรบแล้ว พร้อมสู่ศึก เพราะเรามั่นใจ สต๊าฟโค้ชเข้มแข็ง การจัดการดี ทีมมีขวัญกำลังใจเต็มที่ครับ

Loading

Related posts:

"บางกอกกล๊าส"เปิดบ้านทุบ"ขอนแก่น" 3-0 ผงาดซิวแชมป์ลีกไร้พ่าย
VTL2015 นัด 3 ไอเดียขอนแก่น พ่ายสุพรีม ชลบุรี 1 ต่อ 3 เซ็ท (23-25, 25-20, 19-25, 22-25)
จับเข่าคุยคนเก่งเมืองขอนแก่น “แจ๊ค จิรวัฒน์ มัครมย์”
VTL2016 นัด 9 "สาวเรดไดโนพลิกล็อกพ่ายสาวโคราชคาบ้าน" ไอเดียขอนแก่น 2-3 นครราชสีมาวีซี (24-26,25-13,2...
จากแนวรับสู่แนวรุก กับการกลับมาอีกครั้งของ "ก็อต จิระศักดิ์ บุตรแดงน้อย"
INVERVIEW : กัปตันศุภกร ฆารดา  “กัปตันทีม” ของ “เดอะ ทีเร็กซ์” ขอนแก่น เอฟซี
VTL2016 นัดที่ 13 "ไอเดียบุกคว้าชัยดาร์บี้แมตซ์เมืองหมอแคน พร้อมขยับขึ้นรองฝูงอีกครั้ง" ไทยเดนมาร์ค ...
วอลเล่ย์บอล ไทยแลนด์ลีก 2013 นัดที่ 4 ศรีสะเกษ วีซี 2-3 ไอเดีย-ขอนแก่น
"เทิง" ฉัตรชัย ศรีเศษพิมพ์ #26 ขอแรงใจแฟนๆ กีฬาขอนแก่นช่วยเชียร์ฟุตซอล ม.ภาค-ขอนแก่น คว้าชัยในบ้าน

Comments แสดงความคิดเห็น

comments

Powered by Facebook Comments