บทสัมภาษณ์พิเศษ ‘บิ๊กแจ็ค’ ผศ.ดร.กษม ชนะวงศ์ ประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่นเอฟซี

“ฤดูกาล 2020 สำหรับเรา เริ่มมานานแล้ว เราต้องการที่จะหาตัวผู้ฝึกสอนที่มีวัตถุประสงค์เดียวกับเรา เพื่อที่จะมาสานงานต่อจากโค้ช’ทามะ’เซนเซ “

“มีโค้ชหลายคนมาเสนอสิ่งดีๆไว้ให้รับทราบ และเราเองก็ได้ติดต่อไว้หลายคนเช่นกันตลอดเดือนตุลาคมที่ผ่านมา”

“จนกระทั่งเดือนพฤศจิกายนก็ได้พบและคุยกับโค้ชโต่ย (ศิริศักดิ์ ยอดญาติไทย) ซึ่งเป็นคนบ้านเดียวกัน และที่สำคัญ ‘โค้ชโต่ย’ เองมีบุคลิกที่เป็นสุภาพบุรุษ ฟุตบอลหลายทีมที่โค้ชโต่ยได้คุมทีมไม่ว่าจะระดับทีมชาติหรือทีมโรงเรียนล้วนแล้วแต่เป็นฟุตบอลที่เอ็นเตอร์เทน”

“ดังนั้นผมคิดว่าทั้งความรู้และบุคลิกส่วนตัว น่าจะนำมาเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับเยาวชนภายในทีมได้ ที่ผ่านมาหลายๆทีมชมเชยและอยากได้นักฟุตบอลขอนแก่นเอฟซีเข้าไปร่วมทีมด้วยเหตุผลที่เราสร้างเด็กๆเหล่านี้ขึ้นมาให้มีความรู้ความสามารถและบุคลิกที่เหมาะกับการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ”

“การมาของโค้ชโต่ยก็เปรียบเสมือนการเติมเต็มความรู้ให้แก่นักฟุตบอลขอนแก่นเอฟซีมากยิ่งขึ้น”

“ในลำดับต่อมาเราก็ได้ผู้ช่วยโค้ชอย่าง โค้ชวอ “วรวุฒิ วังสวัสดิ์” ก็เป็นอีกหนึ่งนักฟุตบอลที่ผมชื่นชอบ ตั้งแต่สมัยร่วมทีมพลพาณิชยการ ของคุณหมอกระแส ชนะวงษ์ พาทีมได้แชมป์มาหลายรายการ ‘โค้ชวอ’ เป็นคนที่มีทักษะสื่อสารดี และมีผลงานด้านการคุมทีมมากมาย รวมทั้งรายการล่าสุดที่พาทีมเทพศิรินทร์ได้แชมป์จตุรมิตรร่วมกับโค้ชโต่ยอีกด้วย”

“ในปีนี้ค่าเฉลี่ยของทีมเราอยู่ที่ 23 ปี ผู้เล่นภายในทีมล้วนแล้วแต่เป็นเยาวชนของทีม แต่เยาวชนของทีมเหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีผลงานผ่านการแข่งขันระดับ T2 มาแล้วทั้งสิ้น 2 ฤดูกาลไม่ว่าจะเป็นในยุคของ ‘โค้ชจุ่น’ (อนุรักษ์ ศรีเกิด) และในยุคของ ‘โค้ชทามะ’ (มาซายูกิ มิอุระ) “

“ฉะนั้นแล้ว อายุฟุตบอลของเยาวชนเหล่านี้ในสนาม ณ ตอนนี้คงถึงเวลาของเยาวชนเหล่านี้แล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเรายังต้องการนักฟุตบอลที่อาวุโสเพื่อมาประคับประคองเยาวชนในทีม หนึ่งในนั้นผมได้ติดต่อไปที่ ‘นริศ ทวีกุล’ ผู้รักษาประตูที่สามารถเล่นลูกฟุตบอลด้วยเท้าได้ดี การสื่อสารเสียงดังชัดเจน และมีความเป็นผู้นำ โดยผมต้องการให้ ‘นริศ’ เอง มาร่วมพัฒนาเยาวชน ร่วมกับ โค้ชโต่ย โค้ชวอ โค้ชเจ โค้ชสถิติ รวมทั้งทีมงานภายในทีมหลายคน เพื่อให้เรามีส่วนประสมที่ลงตัว

“ผมหวังว่านักฟุตบอลอาวุโสที่เข้ามาไม่ใช่แต่ ‘นริศ’ รวมถึงคนอื่นๆด้วยที่จะเข้ามาจะช่วยอบรมสั่งสอนนักฟุตบอลเยาวชน ให้มีความพร้อมและเป็นมืออาชีพมากยิ่งขึ้น”

“ตลอดการเตรียมทีมในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ผ่านการกลั่นกรองมาอย่างดีแล้ว โดยตัวผมเองได้เฝ้ามองแล้วรู้สึกชื่นชมที่ผู้เล่นอาวุโสเหล่านี้ได้ช่วยทำให้เยาวชนได้รับความรู้ทั้งในและนอกสนามเพิ่มขึ้น”

“ตอนนี้เรากำลังตามหานักฟุตบอลที่ผ่านประสบการณ์ในลีกมาพอสมควรเพื่อมาประคับประคองนักเตะเยาวชนของเรา โดยเราจะต้องติดกระดุมทีละเม็ด ถ้าเม็ดแรกถูกเม็ดต่อไปก็จะตามมาอย่างถูกต้องเช่นกัน”

“สำหรับการเปิดตัวของทีมเล็กๆอย่างเรา ผมคิดว่าการเปิดตัวที่ดีที่สุดคือการที่เปิดตัวอย่างไรแล้วได้คะแนนกลับมาให้แฟนได้ชื่นใจ และการันตีเลยว่าคะแนนที่ได้มาเกิดจากฝีมือของแฟนบอลเอง ฉะนั้นแล้วส่วนประสมของนักฟุตบอลเยาวชนและนักฟุตบอลอาวุโสจะเป็นส่วนประสมที่ลงตัวก็เป็นได้”

‘บิ๊กแจ็ค’ ผศ.ดร.กษม ชนะวงศ์ ประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่นเอฟซี ให้สัมภาษณ์กับทางเพจของแก่นเอฟซีเยเย่ เมื่อวันอังคารที่ 17 ธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา

บทสัมภาษณ์ : khonkaenfcyeahyeah
ขอบคุณภาพ : ขอนแก่นเอฟซี

Loading

Related posts:

บทวิเคราะห์ครึ่งทางแรกของยามาฮ่าลีกวัน 2013 ของ “เดอะ ทีเร็กซ์” ขอนแก่น เอฟซี
"ขอนแก่นพลาดท้ายเกมส์" ขอนแก่น เอฟซี 1-1 ระยอง ยูไนเต็ด ร่วงรอบ 8 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโค้กคัพ 2014
#EuroCakeLeaguePro2017 #T3 #KKFCPHYFC #MD11 "ทีเร็กซ์ไม่คม ทำได้แค่เจ๊า" #ขอนแก่นเอฟซี เสมอ #พะเยาเอ...
#Toyota League cup 2017 รอบคัดเลือกรอบแรก อยุธยายูไนเต็ด 4:1 ขอนแก่นเอฟซี
ภาพขอนแก่นเอฟซี ชนะมุกดาหาร 5 ประตูต่อ 0 ฟุตบอลโค้กคัพ ครั้งที่ 17 รอบคัดเลือกกลุ่ม 6 ที่เมืองเลย นั...
Dino Power..ชนะก็เชียร์ เสมอก็เชียร์ แพ้...ยิ่งต้องเชียร์
“ความสุขในถิ่นเมืองขอนแก่น ของมือเซตหน้าหวาน” โสรยา พรมหล้า
#EuroCakeLeaguePro2017 #ตอนบน #T3 นัดที่ 21 UBON FC 1-2 KHON KAEN FC
ดาร์โก้ ทาเซฟสกี้ เปาโล มาร์ตินส์ ทศพล ยอดจันทร์ จักรกริช บุญคำ นำทัพ The T-Rex ขอนแก่น เอฟซี ลุย T3

Comments แสดงความคิดเห็น

comments

Powered by Facebook Comments