ทีมฟุตบอลระดับสมัครเล่นระดับท้องถิ่นขอนแก่น ทีมพระคุณ (+10) “เบอร์หนึ่งจ้าวสนาม”

ตลอดระยะเวลา 15 ปี สร้างสรรผลักดันผลิตเยาวชนที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลแต่ขาดโอกาสจนก้าวสู่แชมป์เปี้ยนในรายการทัวร์นาเมนท์ต่างๆ ที่เรามักเรียกกันว่า “เดินสาย” จนถูกขนานนามว่าเป็นทีมสมัครเล่นแนวหน้าในระดับจังหวัดขอนแก่น ถ้วยรางวัลไม่ต่ำกว่า 100 ถ้วยรางวัลในการแข่งขันฟุตบอลและฟุตซอล การันตรีได้ในการเป็น “เบอร์หนึ่งจ้าวสนาม”

prakhun_1ด้วยกระแสฟุตบอลมาแรงจึงขอเสนอทีมฟุตบอลระดับสมัครเล่นระดับท้องถิ่น ที่อยากให้ทุกคนทำความรู้จักกับพวกเขามากขึ้น กับทีมฟุตบอลระดับท้องถิ่นที่มีชื่อว่า “พระคุณ บวกสิบ” ความเป็นมาของทีมฟุตบอลสมัครเล่นทีมนี้มีสิ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง ทำให้ฉบับนี้ทางทีมงานต้องไปสัมภาษณ์บุคคลผู้ที่รักกีฬาฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจกับ คุณ ดุสิต พระคุณ ที่เด็กๆเรียกกันว่า “พ่อบ็อก” หรือ “น้าบ็อก” คนที่บอกว่าชีวิตนี้มีความสุขทุกครั้งที่เห็นเด็กๆเล่นฟุตบอล ไม่เคยคาดหวังว่าจะได้รางวัลหรืออะไรตอบแทนขอเพียงให้โอกาสแก่คนที่มีใจรักที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลได้ทำตามความฝัน

• ประวัติความเป็นมาของทีมพระคุณ
ประวัติความเป็นมาเริ่มต้นจากปี พ.ศ. 2540 แต่ก่อนเคยเล่นฟุตบอล ชอบฟุตบอลและมีลูกชายที่ชอบและเล่นฟุตบอลเช่นกัน เลยซ้อมให้เขาและส่งเขาทำการแข่งขัน ในตอนนั้นก็ส่งทำการแข่งขันตั้งแต่รุ่น 12 ปี 14 ปี 16 ปี 18 ปี เราก็ไต่ขึ้นมาเหมือนอะคาเดมี่ ทั้งฟุตบอล 11 คน 7 คน ฟุตซอล ขอให้ใช้ลูกฟุตบอลแข่ง ในยุคนั้นเราก็ส่งในรุ่นประชาชนโดยคนที่ทำงานในโรงงานแหอวน เขาชอบฟุตบอลมีฝีเท้าดีเราก็ส่งแข่งขันตามรายการต่างๆที่เรียกว่าเดินสาย และบางคนเล่นกับเราตั้งแต่ประถมจนถึงระดับปริญญาตรี จนทำการทำงานจนมีลูกมีเต้ากัน

• รางวัลแรกของทีมพระคุณ
ครั้งแรกเลยกับการแข่งขันพระยืนคัพครั้งที่ 1 2540 ได้รองแชมป์ ตอนแพ้เมืองเก่าเฟอร์นิเจอร์ ทีมฟุตบอลที่มีชื่อเสียงในจังหวัดขอนแก่น โดยนักเตะส่วนใหญ่เราต้องบอกว่าเป็นผู้เล่นสมัครเล่นจริงๆ แต่ก็เคยมีผู้เล่นที่ปัจจุบันไปเล่นอาชีพเคยมาร่วมทีมอย่าง อาทิตย์ สุนทรพิส ที่ปัจจุบันก็อยู่กับ ชลบุรี เอฟซี สาวิน บุญโสพิส นครปฐม ยูไนเต็ด อนุรักษ์ วงษ์นารี ขอนแก่น เอฟซี ก็เคยเล่นให้กับทีมพระคุณของเรา ตอนนั้นก็ดูแลในเรื่องการซ้อม ชุดกีฬา อุปกรณ์กีฬา ตอนยุคนั้นเราไม่มีสนามซ้อมเราก็ไปใช้สนามพื้นที่ว่างๆของการทางรถไฟ

• ทำไมถึงใช้ชื่อทีมพระคุณ
มันเป็นนามสกุล เลยไม่รู้ว่าจะใช้ชื่อทีมอะไรที่เหมาะสมเลยเลือกชื่อทีมนี้ และปัจจุบันก็มี คุณเอ๋ เข้ามาสนับสนุนจึงได้เปลี่ยนชื่อเพิ่มเป็น พระคุณบวกสิบ

• เรื่องค่าใช้จ่ายและการฝึกซ้อม
ผมก็จะดูแลทุกอย่างในทีมในยุคนั้นเราก็ดูแลกันเองในเรื่องการฝึกซ้อม ชุดกีฬา ลูกบอล ค่าสมัครการแข่งขัน เวลาเดินทางไปต่างจังหวัดเราก็มีเบี้ยงเลี้ยงให้เด็กๆ เวลาไปแข่งผมจะมีรถตู้ 1 คัน คอยพาเด็กๆไปแข่ง บางทีก็ทำอาหารไปกินเราดูแลเหมือนครอบครัว ไม่เคยแสวงหาผลประโยชน์จากพวกเด็กๆ หลายคนจะเข้าใจว่าเราจ้างเขามาเตะบอล จริงๆนั้นทุกคนมาด้วยใจ

prakhun_5

• เคยคิดไหมว่าจะทำทีมฟุตบอล
ไม่เคยเลย เราเพียงต้องการสนับสนุนให้เด็กลงแข่งขันในจังหวัดขอนแก่น เพื่อต่อยอดในอนาคตแก่ตัวเขาเอง

• รางวัลทีได้มา
ตลอดระยะเวลา 15 ปี รางวัลที่ได้มานับร้อยถ้วยรางวัล ส่วนในปีนี้ความพร้อมของตัวนักเตะ เราวางระบบมีการฝึกซ้อมก็ทำให้ผลงานดีขึ้น ล่าสุดเดือนนี้เราก็ได้แชมป์ฟุตบอล 11 คนสนามหญ้าเทียมของสปอร์ตแลนด์ ทั้งดิวิชั่น1 พรีเมียร์ลีก รวมถึงรายการแข่งขันของบริษัทสิงห์ รางวัลชนะเลิศ 4 รางวัล ได้เป็นตัวแทนถึง 4 ทีมไปทำการแข่งขัน

prakhun_9

• เคยถูกถามว่าทำเพื่อหาผลประโยชน์อะไรไหม
เคยตอนนั้นลูกชายอายุ 12 ปี เราก็เอามาฝึกซ้อม กิน นอนที่บ้านผมเอง เรามีที่นอน พาไปซ้อมที่สนามของการทางรถไฟ ผู้ปกครองของเด็กเขาก็ถามว่าทำเพื่อหาผลประโยชน์อะไร เราก็บอกไปว่าเราก็ต้องการให้ลูกได้เล่นฟุตบอล เพื่อนของลูกได้เล่นฟุตบอล ก็เท่านั้น ส่วนการแข่งขันได้เงินรางวัลมาเราไม่เคยหักจากเด็กสักบาท ถือว่าเป็นรางวัลสำหรับพวกเขา

• อยากฝากอะไรไปยังผู้ที่สนใจอยากมาร่วมทีมพระคุณ บวกสิบ
ก็ขอฝากเอาไว้นะครับ ถ้าว่างๆก็เข้ามาซ้อมด้วยกัน ใครมีแววการเล่นเราก็ชักชวนมาเล่น แต่ไม่ได้บังคับว่าคุณต้องเล่นกับเรา อยากให้มาซ้อม คือเราไม่บังคับ เรามีสนามซ้อม ตอนนี้เราใช้สนามหญ้าเทียมเคเอสซอคเกอร์ ส่วนฟุตซอลเราใช้สนามโรงเรียนแก่นนคร ดังนั้นถือว่าเรามีพื้นที่ในการฝึกซ้อม

• คิดว่าจะทำทีมไปอีกนานแค่ไหน
ก็จะทำไปจนกว่าจะหมดแรง

.

บทความ / ภาพ : เกรียงไกร กิจการสังวร

Loading

Related posts:

เก็บตกภาพบรรยากาศ คอนเสิร์ต “JAONAAY แอบบอกรัก TOUR 2018” ณ ขอนแก่น ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ข...
“ขอนแก่นสู้สู้ แมกกาซีน” ฉบับปฐมฤกษ์เปิดตัวครั้งแรกที่สนามกีฬากลางจังหวัดขอนแก่น
Liverpool Home Kit 2020-21 Nike Replica เสื้อแข่ง ลิเวอร์พลู เกรดแฟนบอล
จังหวัดขอนแก่น อบจ.ขอนแก่น และสมาคมกีฬาจังหวัดขอนแก่น เลี้ยงต้อนรับนักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ชุดเอเชี่...
#บีจีบัณฑิตเอเซีย 2-0 #THAILANDU19 เมืองไทย Women's League 2017
ภาพบรรยากาศ คอนเสิร์ต ทีวี 3 สัญจร CH 3 Power Team Concert ณ จังหวัดขอนแก่น
VTL2014-R1 ไอเดีย-ขอนแก่น แชมป์เก่าเปิดสนามไทยแลนด์ลีกเอาชนะสุพรีม-ชลบุรี 3-1 เซต
คนขอนแก่นแห่จองตั๋วฟุตบอลนัดพิเศษ ขอนแก่น เอฟซี vs ทีมชาติไทย คึกคักห้างเซ็นทรัล
นัดนี้แฟนบอลขอนแก่นห้ามพลาด KKU Super Cup 2019 รอบชิงชนะเลิศ ขอนแก่นเอฟซี v ขอนแก่นยูไนเต็ด

Comments แสดงความคิดเห็น

comments

Powered by Facebook Comments