บทวิเคราะห์ครึ่งทางแรกของยามาฮ่าลีกวัน 2013 ของ “เดอะ ทีเร็กซ์” ขอนแก่น เอฟซี

หนทางการต่อสู้ของทั้ง 18 ทีมในศึกดิวิชั่น 1 ยามาฮ่าลีกวันในปี 2013 ปีนี้ต้องบอกว่าดีกรีความเข้มข้นร้อนแรง แตกต่างจากปีที่แล้วอย่างสิ้นเชิง ไม่มีใครคิดว่าทีมในระดับดิวิชั่น 1 จะมีการเสริมทัพกันอย่างคึกคัก พร้อมมุ่งมั่นตั้งเป้าคว้าชัยอันสูงสุดที่ ไทยพรีเมียร์ลีก แต่การจะคว้าตั๋ว 3 ใบ เพื่อไปโลดแล่นในเวทีอาชีพ มันไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด

15 นัด 15 แต้ม ของทีมขอนแก่น เอฟซี ในฤดูกาล 2013 ผลงานที่ออกสตาร์ทที่ดูแล้วย่ำแย่ พอสมควร และเส้นทางครึ่งทางของปี 2013 นี้ เหลือเพียงอีก 2 เกมการแข่งขัน โดยวันที่ เสาร์ที่ 22 มิถุนายน 2556 จะเปิดบ้านรับการมาเยือน ของทีม แอร์ฟอร์ซ เอวิเอ เอฟซี จ่าฝูงของฟุตบอลไทยแลนด์ ดิวิชั่น 1 2013 ซึ่งยังไม่เคยปราชัยให้กับทีมใดในฤดูกาลนี้ ส่วนเกมสุดท้ายของเลกแรกก็จะออกไปเยือนทีม อยุธยา เอฟซี  น้องใหม่ของดิวิชั่น 1 ที่ผลงานก็ลุ่มๆดอนๆ จากช่วงต้นเทอมนี้ แต่ก็สามารถพยุงตัวอยู่ใกล้โซนอันตราย ซึ่งแข่งไป 15 นัด มี 15 คะแนน ไม่แตกต่างกันเท่าไร

khonkaenfc

ผลงานของ เดอะ ทีเร็กซ์ ขอนแก่น เอฟซี ปีนี้ ออกสตาร์ทด้วยสถิติ

แข่ง15 ชนะ 3 เสมอ 6 แพ้ 6 ได้ 17 ประตู เสีย 25 ประตู มี 15 คะแนน

ผลงานในบ้าน

แข่ง 7 ชนะ 3 เสมอ 3 แพ้ 1 ได้ 8 ประตู เสีย 6 ประตู มี 12 คะแนน

ผลงานนอกบ้าน

แข่ง 8 ชนะ 0 เสมอ 3 แพ้ 5 ได้ 9 ประตู เสีย 19 ประตู มี 3 คะแนน

ผลงานในบ้านต้องบอกว่า ถือว่าทำได้ดี ในระดับหนึ่ง เพราะเกมการแข่งขันในบ้าน เป็นสิ่งที่ทุกๆทีมที่ได้เล่นในรังเหย้ามุ่งหวังที่จะเอาชนะและช่วงชิงความได้เปรียบที่ได้เล่นในบ้าน ด้วยความเป็นเจ้าถิ่น เสียงแรงเชียร์จากแฟนบอล ทำให้เกิดความหึกเหิมและกระหายที่จะคว้าชัยในเกมเหย้า ผลงานใกล้เคียงเมื่อปี 2012 เป็นอย่างมาก โดยครึ่งทางแรกเมื่อปี 2012 ขอนแก่น เอฟซี  ลงแข่ง 8 นัด ชนะ 4 เสมอ 3 แพ้ 1 ได้ 9 ประตู เสีย 6 ประตู มี 15 คะแนน

ผลงานนอกบ้าน ยังเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกของ “เดอะ ทีเร็กซ์” โดยปีนี้ยังไม่สามารถปลดล็อค คว้าชัยได้ ทำให้เป็นสถิติใหม่ในเวทีดิวิชั่น 1 ของทีมขอนแก่น เอฟซี  ซึ่งปัญหานี้เมื่อฤดูกาลปี 2012 เกมเยือนในช่วง ครึ่งทางแรก ก็ทำได้แค่เพียงชนะ 6 คะแนน จากการลงเล่น 9 นัด ชนะเพียง 2 นัด และแพ้ 7 นัด แต่พอผ่านมาในปี 2013 ทำได้เพียงแบ่งแต้มจำนวน 3 นัดเท่านั้น เกมการแข่งขันส่วนที่เหลือในแมตช์เยือนในเลกแรก เหลือเพียง 1 นัด กับ อยุธยา เอฟซี  ยังเป็นโจทย์ต่อไปว่าคำตอบจะออกมาอย่างไร

ส่วนคำถามมีอยู่ว่า “ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเดิมหรือไม่” จากการดูจากสถิติดูเหมือนจะใกล้เคียงกับผลงานเดิมใน ปี2012 เป็นอย่างมาก แต่จบครึ่งทางแรก “เดอะ ทีเร็กซ์” สามารถจบที่อันดับ10 มี 21 คะแนน อยู่ทิ้งห่างโซนอันตราย 5 คะแนน  แต่ผ่านมาในปีนี้ จ่ออยู่เหนือโซนอันตรายเพียง 2 คะแนน เท่านั้น

ปัญหาของ “เดอะ ทีเร็กซ์ ขอนแก่น เอฟซี อยู่ที่ เกมการแข่งขันเยือน ผลงานนอกบ้านอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำกว่ามาตรฐานพอสมควร การเสียประตูที่มากและยิงคู่ต่อสู้ได้น้อย และปีนี้ ทำได้เพียง 9 ประตู และเสียไปถึง 19 ประตู และทำสถิติใหม่ให้กับทีมบางกอก เอฟซี ที่โดนทีมกระทิงเหล็ก ขวิดไป 7 ประตู และกู้คืนได้เพียง 3 ประตู ขอนแก่น เอฟซี เคยเสียประตูต่อคู่ต่อสู้มากที่สุดก็จะเป็นเกมการแข่งขันใน สปอนเซอร์ไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก 2011 ที่โดน “ฉลามชล”  ชลบุรี เอฟซี ถล่มไปถึง 6 -1

ซึ่งตัวผู้เล่นในปีนี้มีการปรับเปลี่ยนเหมือนใบไม้ที่ผลิใบ ผู้เล่นตัวสำคัญที่ย้ายออกไป ไม่ว่าจะเป็น กฤษดา เหมวิพัฒน์ ,พีรวิส ฤทธิ์ศรีบูรณ์ ส่งผลให้ต้องมีการหาสายเลือดใหม่ แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญไปกว่า การทดแทนตำแหน่ง 11 ผู้เล่นตัวจริงขอนแก่น เอฟซี สามารถลงทำหน้าที่ได้ดี แต่การทดแทนตำแหน่งนั้น เราจะเห็นได้ว่าตัวเลือกมีไม่พอกับการสำรองอย่างเด่นชัด เมื่อขาดผู้เล่นตัวจริง ไม่ว่าจะเป็นอาการบาดเจ็บ หรือ ติดโทษแบน การหมุนเวียนนักเตะ ยังทำได้ไม่ดีพอ การเสริมตัวผู้เล่นหน้าใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Yusuke Nakatani ,Recio Matias Eduardo,Christ Mbondi, ,พิทักษ์พงษ์ กุลสุวรรณ ล้วนแต่เป็นผู้เล่นหลักของทีม หากลองคิดในเรื่องของการทดแทนของตำแหน่ง 11 ตัวจริง จะมีใครสามารถเล่นได้ใกล้เคียงมาตรฐานผู้เล่นหลักได้บ้าง

อีกทั้งโปรแกรมมหาโหดที่มีโปรแกรมที่ต้องการแข่งขันแบบถี่ยิบ จำเป็นมากๆในการบริหารหมุนเวียนผู้เล่น ที่ให้สามารถลงทดแทนผู้เล่นหลัก ตัวทดแทนของทีมขอนแก่น เอฟซี ล้วนเป็นเด็กเยาวชนจากชุดโค้กคัพ และจากการคัดเลือกผู้เล่นท้องถิ่น ตรงนี้ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรว่า ความเหมาะสม ความสามารถและการตัดสินใจของตัวผู้เล่น ว่าสามารถลงเล่นในเกมที่มีมาตรฐานในการยืนระยะในฟอร์มการเล่นได้หรือไม่

ต้องมารอลุ้นดูต่อในเลกสองนี้ว่า จากการเสริมทัพผู้เล่นหน้าใหม่จากการเปิดคัดตัวรอบที่ 2 นั้น สามารถมาทดแทนตำแหน่งสำคัญของผู้เล่นหลักและสามารถพิสูจน์ฝีเท้าทำผลงานให้ทีมได้ดีมากน้อยแค่ไหน ภาพรวมของทีมในเรื่องตัวผู้เล่นเราได้ผู้เล่นที่ดีมีความสามารถ แต่การทดแทนตำแหน่งในและเรื่องของแท็กติก การตัดสินใจ ยังขาดๆเกินๆ อยู่ ส่วนเกมการแข่งขันนอกบ้าน เหลือเพียงอย่างเดียวในการปลดล็อคมาตรฐานการเล่น ของตนเองเท่านั้น

15 เกมการแข่งขันที่ผ่านมา เหล่าสต๊าฟโค้ชและนักเตะได้ทำหน้าที่ได้ดีที่สุดแล้ว แต่อย่างไรก็ต้องกลับมาทำการบ้านกันต่อว่าจะทำอย่างไร ผลงานในเส้นทางศึกดิวิชั่น 1 ยังอีกยาวไกล ยังมีเวลาที่จะพิสูจน์ทุกอย่างว่า ขอนแก่น เอฟซี ยังกระหายในชัยชนะและทำผลงานให้ดีที่สุดในเวทีดิวิชั่น 1  และตั้งเป้าหมายสู่ไทยพรีเมียร์ลีก ถึงความฝันจะเลือนลาง แต่หากเราตั้งใจ สักวันเราต้องทำได้ …

Loading

Related posts:

#EuroCakeLeaguePro2017 #T3 นัดที่ 14 ขอนแก่นเอฟซี 3-1 สระแก้วเอฟซี
Goal of the Week ของลีกดิวิชั่น 2 สัปดาห์นี้ ต้องยกให้ Nawamin Goal ประตูสุดสวยของ "เจ้าเมฆ นวมินทร์...
ร้อยเอ็ด ยูไนเต็ดแรงเต็มพิกัดบุกเชือดขอนแก่น เอฟซี 4-1 ฟุตบอลบอลกระชับมิตร
Match Review AISRL2015 นัด 18 "ธรรมยุทธซุปเปอร์ซัป ทีเร็กซ์ขยับยึดที่ 3" ขอนแก่นเอฟซี 1-0 เลย ซิตี้ ...
เปิดตัวสโมสร และนักเตะขอนแก่น เอฟซี สู้ศึกเอไอเอสลีก ภูมิภาค ประจำปี 2015 : KHONKAEN FC GRAND OPENIN...
#EuroCakeLeaguePro2017 #ตอนบน #T3 #MD26 Lamphun Warrior 0-2 Khon Kaen FC
FA Youth cup ขอนแก่น เอฟซี 0-1 ศรีราชา ซููซูกิ เอฟซี
ขอเชิญชมฟุตบอลขอนแก่นเอฟซี พรีซีซั่น 2014 การกุศล Air Asia Charity Match supported by LEO ขอนแก่น...
เจ้าเอ็น อนุรักษ์ วงศ์นารี มั่นใจทีมกำลังใจดีเยี่ยม เล่นในบ้านมั่นใจชนะและเก็บ 3 แต้มแรกในบ้านเป็นขอ...

Comments แสดงความคิดเห็น

comments

Powered by Facebook Comments