ไอเดีย “ทิ้ง” ลูกยางขอนแก่น “เสี่ยโชค”โดดอุ้ม

“เสี่ยโชค” โตโยต้าแก่นนคร จับมือ “เสี่ยจิง” บมจ.ช.ทวี ชวนเพื่อนนักธุรกิจในพื้นที่ขอนแก่นร่วมสนับสนุนทีมลูกยางสาว รักษาชื่อ “ทีมขอนแก่น” ให้คงอยู่ในวอลเล่ย์บอลไทยแลนด์ลีกต่อไป หลัง “ไอเดีย” ถอนตัวเตรียมปรับโครงสร้างบริษัทใหม่พร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น “ขอนแก่นสตาร์ วีซี”

กีฬาวอลเล่ย์บอล โดยเฉพาะทีมหญิงของไทยเรานั้นได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 6 – 7 ปีที่ผ่านมา ด้วยผลงานที่ดีมากในการแข่งขันระดับนานาชาติ สมาคมกีฬาวอลเล่ย์บอลแห่งประเทศไทยได้จัดให้มีการแข่งขันประเภทอาชีพขึ้น โดยทีมวอลเล่ย์บอลหญิงขอนแก่นที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทเอสซีจี เพจเก็จจิ้ง ในเครือเอสซีจี ส่งทีมเข้าแข่งขันไทยแลนด์ลีกในนามสโมสรวอลเล่ย์บอลไอเดียขอนแก่น

อย่างไรก็ตามล่าสุด บริษัทเอสซีจีฯได้ถอนตัวจากการสนับสนุนทีมเนื่องจากข้อจำกัดทางธุรกิจและนายโชคชัย คุณวาสี กรรมการผู้จัดการบริษัทโตโยต้าแก่นนคร ได้ชักชวนเพื่อนนักธุรกิจในจังหวัดขอนแก่นเข้าร่วมสนับสนุนทีมวอลเล่ย์บอลหญิงขอนแก่นให้สามารถเข้าร่วมการแข่งขันวอลเล่ย์บอลไทยแลนด์ลีกต่อไป

 

     นายโชคชัย คุณวาสี กรรมการผู้จัดการบริษัทโตโยต้าแก่นนคร กล่าวถึงการเข้าไปสนับสนุนทีมวอลเล่ย์บอลหญิงจังหวัดขอนแก่น ว่า ขณะนี้ทุกอย่างยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน เพราะจะต้องไปพิจารณาเรื่องกฎระเบียบและข้อกฎหมายต่างๆ แต่ในหลักการกลุ่มนักธุรกิจจังหวัดขอนแก่น ของเราจะเข้าไปช่วยกันสนับสนับสนุนทีมวอลเล่ย์บอลหญิงจังหวัดขอนแก่นให้ยังคงแข่งขันในวอลเล่ย์บอลไทยแลนด์ลีกต่อไป

“เราจะมีการประชุมหารือกันเรื่องการเปลี่ยนแปลงกรรมการผู้ถือหุ้น เรื่องระเบียบข้อบังคับของสมาคมกีฬาวอลเล่ย์บอลแห่งประเทศไทย เรื่องชื่อทีมว่าจะเป็นชื่ออะไร”นายโชคชัยกล่าวและว่า

นอกจากนี้เราจะเตรียมปรับปรุงทีมให้ดีมากยิ่งขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงโค้ช และตัวนักกีฬาบางคนที่ท่านอดีตผู้ว่าฯปานชัย บวรรัตน์ปราณ กำลังดำเนินการ โดยคาดว่าจะใช้ชื่อทีมใหม่ว่า “ขอนแก่นสตาร์วีซี” แต่ต้องไปดูว่าระเบียบข้อบังคับสมาคมฯจะอนุญาตหรือไม่อีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามการดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนกันยายนนี้และจะมีการแถลงข่าวในราวเดือนตุลาคมก่อนเปิดฤดูกาลใหม่

 

(สุรเดช ทวีแสงสกุลไทย)

     ด้านนายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทช.ทวี จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงเหตุผลในการเข้าไปเป็นผู้สนับสนุนทีมวอลเลย์บอลขอนแก่น ว่า เนื่องจากเป็นทีมของจังหวัดขอนแก่น และสถานการณ์ในช่วงนี้จะไปไม่ไหวแล้วตนไม่ต้องการให้ทีมที่มีชื่อว่า “ขอนแก่น” มีปัญหาจึงได้เข้ามามีส่วนร่วมในการสนับสนุนให้ทีมสามารถเดินหน้าต่อไปได้

นอกจากนี้บุคคลที่มาชักชวนตนเข้าไปร่วมสนับสนุนคือ นายโชคชัย คุณวาสี กรรมการผู้จัดการบริษัทโตโยต้าแก่นนคร ซึ่งตนยอมรับในความเป็นคนที่มุ่งมั่นและเอาจริงเอาจังกับการทำงานให้ส่วนรวม โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่น

“ผมไม่ได้มีบทบาทอะไรในวงการวอลเล่ย์บอล เพียงแต่เป็นชื่อของจังหวัดที่เราไม่ต้องการให้ล้มไปจึงได้เข้าไปเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุน โดยบทบาทหลักของการดำเนินการทั้งหมดจะเป็นคุณโชคชัย คุณวาสี และท่านอดีตผู้ว่าฯปานชัย (บวรรัตนปราณ)”นายสุรเดชกล่าว

     นายสุรเดชกล่าวว่า ตนเป็นเพียงส่วนหนึ่งในการเข้าไปจุดประกายให้นักธุรกิจขอนแก่นได้เข้ามาทำงานเพื่อส่วนรวม ในช่วงที่กำลังเกิดปัญหา เพราะไม่เช่นนั้นทีมวอลเล่ย์บอลขอนแก่น ก็จะอยู่ได้อีกเพียง 1 ปีเท่านั้นก็จะต้องล้มไปเพราะไม่มีผู้สนับสนุน

เช่นเดียวกับกรณีของบริษัทขอนแก่นพัฒนาเมือง ที่ในช่วงของการริเริ่มจัดตั้งบริษัทใหม่ก็มีปัญหาหลายคนไม่เข้าใจและไม่ได้เข้ามามีส่วนร่วม แต่เมื่อเราสามารถที่จะดำเนินการได้สำเร็จเป็นขั้นเป็นตอน หลายฝ่ายก็จะได้เข้ามาช่วยกันต่อไป

“เราไม่ได้ต้องการให้ทุกอย่างมาโฟกัสที่เรา แต่ต้องการให้ทุกคนแบ่งกันไปทำอะไรดีดีที่เป็นประโยชน์กับจังหวัดขอนแก่นของเรา”นายสุรเดชกล่าว

 

 

     นายปานชัย บวรรัตนปราณ ประธานสโมสรวอลเล่ย์บอลไอเดีย ขอนแก่น กล่าวว่า การพัฒนาทีมวอลเล่ย์บอลหญิงของจังหวัดขอนแก่นในช่วงแรก นายบรรจง สมบัติ อาจารย์โรงเรียนหนองเรือวิทยา ได้ทำทีมมาได้ 4 ปียังไม่เป็นเรื่องเป็นราวอะไรมากพอปีที่ 5 สมาคมกีฬาวอลเล่ย์บอลแห่งประเทศไทย ได้จัดแข่งขันกีฬาวอลเล่ย์บอลอาชีพ อาจารย์บรรจงได้มาพบตนที่เกษียณอายุราชการแล้วให้ช่วยหาสปอนเซอร์ให้

“ผมได้ไปพบคุณอำนวย ผลพืช ขณะนั้นเป็นผู้จัดการโรงงานฟินิกซ์ พัลพ แอนด์ เพเพอร์ฯ ขอนแก่น ซึ่งได้ตอบรับว่ายินดีสนับสนุนเพราะผมได้เคยช่วยแก้ไขปัญหาให้บริษัทกรณีการเลี้ยงปลาในกระชัง”นายปานชัยกล่าวและว่า

ทั้งนี้บริษัทฟินิกซ์ฯในเครือเอสซีจี ได้ช่วยสนับสนุนเงินมาจำนวน 2 ล้านบาท แต่ทำงานได้ 2 ปี ผลงานยังไม่ประทับใจ และในปีที่ 3 เราได้เป็นแชมป์แต่ใช้เงินเพิ่มขึ้นเป็น 5 – 6 ล้านบาท เราเลยแยกตัวออกมาจากอาจารย์บรรจง   มาสร้างทีมไอเดียขอนแก่นโดยเอสซีจีฯได้สนับสนุนต่อเนื่องมา 3 ปี แต่ในปี 2559 ได้แจ้งว่าจะตัดความช่วยเหลือ

“คุณอำนวยถูกย้ายไปจากขอนแก่น และบอกว่าเอสซีจีสนับสนุน กีฬากอล์ฟ ฟุตบอล และแบดมินตัน เรื่องวอลเล่ย์บอลให้บริษัทอื่นทำบ้าง ผมเลยบอกว่าจะเลิกทำทีม คุณอำนวยได้ขอร้องให้ผมอยู่ทำต่อไปก่อนแล้วจะหาคนมาช่วยแต่ปรากฏว่าไม่สามารถหาคนมาช่วยได้ และเมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมาผมตั้งใจจะไปบอกเด็กนักกีฬาว่าจะไม่ทำทีมแล้วให้นักกีฬาไปหาทีมใหม่อยู่กัน”นายปานชัยกล่าวและว่า

บังเอิญก่อนจะถึงวันที่ 30 เมษายน ตนได้มีโอกาสคุยกับนายโชคชัย คุณวาสี กรรมการผู้จัดการบริษัทโตโยต้าแก่นนคร ได้เห็นว่าตนปลุกปั้นทีมมานานไม่อยากให้ทิ้งไป และรับปากว่าจะช่วยเป็นหน้าเสื่อหาเงินให้จำนวน 2 ล้านที่ยังขาดอยู่เพื่อสมทบกับที่ตนหามาได้ 6 ล้าน รวมเป็น 8 ล้านบาท ที่จะใช้ดำเนินการทำทีมต่อไปอีก 1 ปีโดยการแข่งขันฤดูกาลหน้าจะเริ่มเดือนตุลาคม

 

 

     นายปานชัยกล่าวว่า ตนจึงเดินหน้าทำทีมต่อไป เมื่อมีนายโชคชัยเข้ามาช่วยตนก็เบาใจว่าปีนี้สามารถทำทีมได้แต่การตัดสินใจสุดท้ายในอนาคตจะเป็นอย่างไร ก็ต้องดูผลงานของนักกีฬา ตนได้บอกเด็กนักกีฬาไปว่า เมื่อนักธุรกิจเขาเข้ามาช่วยสนับสนุนก็ต้องทำให้เกิดมูลค่า ขณะนี้เราได้โค้ชคนใหม่เข้ามาทำหน้าที่ ทำให้นักกีฬากระตือรือร้นในการซ้อมกันมากขึ้น

“ผมเบาใจปีนี้ทำทีมได้แต่ปีต่อไปคุณโชคชัยจะเข้ามาช่วยได้ขนาดไหนเป็นเรื่องอนาคต แต่ผลงานปีที่แล้วเราได้ตำแหน่งที่ 4 บางกอกกล๊าส วีซี ชนะเลิศเป็นแชมป์แบบลอยลำไป ส่วนอันดับ 2-3-4 คะแนนเท่ากันหมดแข่งชนะ 9 ครั้ง แพ้ 5 ครั้ง แต่คะแนนเซ็ทได้เสียต่างกันเราแพ้เขาเลยได้ที่ 4”นายปานชัยกล่าว

สำหรับสโมสรฟุตบอลไอเดียขอนแก่น ได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อพ.ศ.2550 มีชื่อสั้นๆว่า“ไอเดียขอนแก่น” มีฉายาว่า “ไดโนเสาร์พิฆาต” ประธานสโมสรได้แก่ นายปานชัย บวนรัตนปราณ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นทีมที่อยู่ในการแข่งขันวอลเล่ย์บอลไทยลีก มีนักกีฬาเด่นหลายคนที่ติดทีมชาติ อาทิ ทัดดาว นึกแจ้ง, เอ็มอร พานุสิทธิ์ ,คัทลีย์ ปิ่นสุวรรณ ,แก้วกัลยา กมุลทะลา โดยมี กิตติยาภรณ์ ผ่านสำแดง ทำหน้าที่เป็นกัปตันทีม

รายงานข่าวแจ้งว่า การเปลี่ยนแปลงผู้สนับสนุนและผู้บริหารใหม่จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการราวต้นเดือนตุลาคม 2559 ที่ศูนย์สรรพสินค้าเซ็นทรัล พลาซ่า ขอนแก่น โดยจะมีการเปิดตัวกรรมการบริษัท ชื่อทีมใหม่ ผู้สนับสนุน สต๊าฟโค้ช ตลอดจนนักกีฬาของทีมทั้งหมด เพื่อต้อนรับการแข่งขันฤดูกาลใหม่

………………..

 

ลึกแต่ไม่ลับ! “โชคชัย คุณวาสี” หนุน“วอลเล่ย์บอลสาว”

 

     “โชคชัย คุณวาสี” กรรมการผู้จัดการบริษัทโตโยต้าแก่นนคร เป็นนักธุรกิจที่เสียสละทำงานเพื่อส่วนรวมมาโดยตลอด เขาให้การสนับสนุนทั้งแรงกาย และทุนทรัพย์แก่กิจการสาธารณประโยชน์ โดยเฉพาะเรื่องการทำบุญกับพุทธศาสนาเรียกได้ว่าแทบจะไม่เคยปฏิเสธรายใดเลยก็ว่าได้

     ไม่มีใครรู้ว่า ตัวเลขการสนับสนุนของเขาเป็นเม็ดเงินจำนวนเท่าไหร่ในแต่ละปี แต่ดูจากกิจกรรมที่ปรากฏเชื่อว่าต้องสูงมากเป็นอันดับต้นๆของประเทศ สำหรับธุรกิจในระดับภูมิภาค 

     “โชคชัย” เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้าในเขตจังหวัดขอนแก่น ในนามบริษัทโตโยต้าแก่นนคร ตัวแทนจำหน่ายรถยนต์โตโยต้าจังหวัดชัยภูมิ ในนามบริษัทโตโยต้าภูมิใจคุณวาสี จำกัด ดำเนินธุรกิจสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ในภาคอีสาน 8 แห่ง แบ่งเป็นจังหวัดขอนแก่น 6 แห่ง อุดรธานี 1 แห่ง และนครราชสีมา 1 แห่ง และตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์เนสเล่ย์ (น้ำดื่ม กาแฟฯลฯ)

 

 

     ด้วยความเป็นผู้เสียสละทำงานเพื่อส่วนรวม และมุ่งมั่นทำงานจริงจัง โดยเฉพาะผลงานที่ทำให้ทุกคนต่างยอมรับเขาเป็นอย่างมาก คือ การเข้าไป “ชุบชีวิต” โรงแรมเก่าที่ถูกปล่อยร้างไว้กว่า 20 ปี ให้กลับฟื้นขึ้นมาใหม่อีกครั้งหนึ่ง เพียงเหตุผลว่าไม่ต้องการให้มีอาคารร้างอยู่ในจังหวัดที่ทำให้ภูมิทัศน์ของเมืองขอนแก่นแลดูไม่ดี

     เขาควักกระเป๋า(กู้เงิน) ลงทุนมูลค่ารวมกว่า 2,000 ล้านบาท จนสามารถปรับปรุงโรงแรมดังกล่าวให้สำเร็จลุล่วงและเปิดให้บริการได้จนถึงปัจจุบัน โรงแรมแห่งนี้คือ “อวานี โฮเต็ล แอนด์ คอนเวนชั่น ขอนแก่น” ที่ได้กลายเป็นหน้าเป็นตาของจังหวัดขอนแก่นอีกแห่งหนึ่ง ก่อนที่เขาจะขายหุ้นถอนตัวกลับมาฐานที่มั่นธุรกิจหลักของตนเอง

     การเข้าไปเป็นผู้สนับสนับสนุนทีมวอลเล่ย์บอลครั้งนี้ ดูแล้วก็คงไม่ได้มีเงื่อนไขทางธุรกิจมากนัก เพียงแต่เขาไม่ต้องการให้ทีมวอลเล่ย์บอลที่มีชื่อ “ขอนแก่น” ต้องมีอันต้องปิดฉากลงไปเพราะไม่มีผู้สนับสนุน

     “คุณโชคชัย ได้นำเรื่องการทำทีมวอลเล่ย์บอลหญิงนี้เข้าไปหารือกับ kktt (บริษัทขอนแก่นพัฒนาเมือง) แต่คณะกรรมการส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วย เพราะ kktt ต้องการที่จะโฟกัสงานที่กำลังทำอยู่ให้ชัดเจนก่อนไม่ต้องการทำหลายเรื่องพร้อมกันแกก็เลยลุยเอง”แหล่งข่าวบอกกับอีสานบิซวีค

แม้ว่าบริษัทขอนแก่นพัฒนาเมือง จะไม่ได้ลงมาร่วมสนับสนุนอย่างเป็นทางการ แต่นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทขอนแก่นพัฒนาเมือง ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทช.ทวี จำกัด (มหาชน) ก็ได้ลงมาช่วยสนับสนุนในนามของบริษัท ช.ทวี ดอลล่าเชี่ยนฯ ภายใต้อุดมการณ์เดียวกันคือ “ไม่ต้องการให้ทีมวอลเล่ย์บอลที่มีชื่อขอนแก่นต้องเลิกราไป”

เชื่อได้ว่าเมื่อ “โชคชัย” และ “สุรเดช” สองคีย์แมนธุรกิจคนสำคัญของจังหวัดขอนแก่น ที่มีฝีไม้ลายมือในเชิงการบริหารและได้รับการยอมรับจากสังคมสูงว่าทำงานด้วยความเสียสละ มุ่งมั่นและทุ่มเท ให้ความสำคัญกับการทำงานส่วนรวมจะกลายเป็น “แม่เหล็ก” ดึงเอานักธุรกิจคนอื่นๆ ของจังหวัดขอนแก่นหรือ แม้แต่นักธุรกิจในระดับชาติให้เข้ามาช่วยสนับสนุนทีมวอลเล่ย์บอลสาวขอนแก่นที่ในอนาคตมีข่าวว่า จะเปลี่ยนชื่อเป็น “ขอนแก่นสตาร์วีซี” เพิ่มขึ้นได้อย่างแน่นอน

สำหรับคณะกรรมการของสโมสรวอลเล่ย์บอลไอเดียขอนแก่น ชุดเดิม 5 คน จะมีผู้แทนจากเอสซีจีกรุ๊ป 3 คนได้แก่ นายอำนวย ผลพืช นายเทิดศักดิ์ ยุทธนาวราภรณ์ นางบุษกร ระดมสุทธิกุล และนักธุรกิจท้องถิ่นที่เป็นคู่ค้ากับเอสซีจีฯได้แก่ นายศิริ แก่นศักดิ์ศิริ เจ้าของกิจการก่อสร้างไทยพิพัฒน์ฮาร์ดแวร์ และนายปานชัย บวรรัตน์ปราณ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ส่วนกรรมการชุดใหม่เบื้องต้นคาดว่าจะมีนายโชคชัย คุณวาสี กรรมการผู้จัดการบริษัทโตโยต้าแก่นนคร  นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานบริษัทช.ทวี ดอลล่าเชี่ยน จำกัด (มหาชน) นายกมลพงษ์ สงวนตระกูล รองกรรมการผู้จัดการบริษัทโตโยต้าขอนแก่น และมีบุคคลที่ยังไม่เปิดเผยชื่ออีกจำนวนหนึ่ง

     ความชัดเจนทั้งหมดคงต้องรอดูข้อสรุปในวันแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะเปิดฤดูกาลการแข่งขันในเดือนตุลาคมนี้อีกครั้งหนึ่ง

………………..

นสพ.อีสานบิซวีค ปักษ์แรก กันยายน 2559

Related posts:

  • ขอนแก่น คว้าแชมป์ฟุตบอล กีฬาเยาวชนแห่งชาติรอบคัดเลือกภาคอีสาน ภาค 3 เมืองเลยเกมส์ ครั้งที่ 30
  • วอลเล่ย์บอล ไทยแลนด์ลีก 2013 นัดที่ 8 ไอเดีย-ขอนแก่น 3 - สุพรีม-นครศรี 0 (25-22, 25-20, 25-15)
  • ประมวลภาพและผลการแข่งขัน รถยนต์ Gym X Pro The Final 2015 ชิงแชมป์ประเทศไทย
  • “ขอนแก่นสู้สู้ แมกกาซีน” ฉบับปฐมฤกษ์เปิดตัวครั้งแรกที่สนามกีฬากลางจังหวัดขอนแก่น
  • เก็บตกภาพ The Singha Chelsea fc Celebration Match Thailand All Star
  • ทีมฟุตบอลจังหวัดขอนแก่น ซิวแชมป์ฟุตบอลกีฬาแห่งชาติ "ร้อยเอ็ดเกมส์" เป็นตัวแทนภาค 3
  • "แก้ม กวินตรา โพธิจักร" in Action ประเดิมสนามให้ไอเดียขอนแก่นนัดแรก
  • แนน เบนซ์ 2 นักตบลูกยางขอนแก่น อวยพรแฟนๆ กีฬา ในวาระดิถีวันปีใหม่ 2561
  • VTL2014 นัดที่ 3 ไอเดียขอนแก่น 3-0 สวนสุนันทา วีซี (25-22, 25-1, 27-25)
  • Comments แสดงความคิดเห็น

    comments

    Powered by Facebook Comments

    khonkaensusu news: "ขอนแก่น สู้สู้" สปิริตกีฬาของคนขอนแก่น เฟซบุ๊ค www.facebook.com/khonkaensusu email : webmaster@khonkaensusu.com website : http://www.khonkaensusu.com