เลาะรั้ววอลเล่ย์บอล “เส้นทางสานฝันเยาวชนอะคาเดมี่ไอเดียขอนแก่น”

คนเราไม่ควรที่จะหยุดฝัน แม้ในยามที่ล้มก็ควรจะยืนหยัดสู้ด้วยความหวังและตราบใดที่สงครามยังไม่จบอย่าพึ่งนับศพทหาร เลยมาครึ่งทางแล้วสำหรับการลงสู้ศึกวอลเล่ย์บอลอาชีพไทยแลนด์ลีกของสาวไอเดียขอนแก่นที่เลก 1 ทำเอาแฟนวอลเล่ย์บอลต้องปาดน้ำตาอยู่ไม่น้อยกับฟอร์มที่แผ่วปลาย

 

พลาดโอกาสเป็นตัวแทนประเทศไทยไปแข่งชิงแชมป์สโมสรเอเชียที่นครปฐม แต่การกลับมาด้วยการชนะ 2 นัดเลก 2 ก็เพิ่มกำลังใจให้กับตนเองและแฟนคลับไมน้อยทีเดียวแต่เส้นทางนี้ยังต้องพิสูจน์กันอีกยาวไกลเพราเหลืออีกตั้ง 5 นัดที่ต้องมาลุ้นกันว่า แชมป์จะยังคงอยู่ในมือได้อีก 1 ปีหรือไม่

ในระหว่างที่ศึกวอลเล่ย์อาชีพกับลังดุเดือดเผ็ดมันส์ งานนี้สโมสรไอเดียขอนแก่นได้ผุดความคิดจะเฟ้นหานักกีฬาเยาวชนอคาเดมี่จากทั่วประเทศมาอยู่ภายใต้สังกัดในโครงการ ไอเดียขอนแก่นอคาเดมีทูบีนัมเบอร์วันยูธแคมป์ 2014

ซึ่งก็มีเยาวชนนักวอลเล่ย์บอลจาก 8 โรงเรียน เดินทางมาร่วมแคมป์ประกอบด้วย โรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม จ.ขอนแก่น โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล จ.สกลนคร โรงเรียนเทศบาล 3 ยุวบูรณ์บำรุง จ.หนองคาย  โรงเรียนเทศบาล 1 สว่างวิทยา จ.หนองคาย  โรงเรียนมุกดาหารวิทยานุกูล จ.มุกดาหาร  โรงเรียนกีฬาจังหวัดอ่างทอง โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ สวนกุหลาบวิทยาลัย สมุทรปราการ และโรงเรียนกาญจนาพิเษกวิทยาลัย จ.เพชรบูรณ์

khonkaenidea

 

โดยจะคัดเลือกเหลือ 14 คน ซึ่งอคาเดมี่ทั้ง 14 คนที่ได้รับคัดเลือกจะเจอด่านแรกในรายการเยาวชนซีเล็กทูน่า ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ในกลางปีนี้ ภายใต้สังกัดไอเดียขอนแก่นอคาเดมี่ทีม

ด้านนายปานชัย บวรรัตนปราณ ประธานสโมสรไอเดียขอนแก่น กล่าวถึงการจัดโครงการฯครั้งนี้ว่า “ถือเป็นปีแรกที่บริษัทฟินิคซ พัลพแอนด์เพเพอร์ จำกัด(มหาชน) ผู้ผลิตกระดาษไอเดียได้ร่วมกับ สโมสรไอเดียขอนแก่น จัดโครงการ ไอเดียขอนแก่นอคาเดมีทูบีนัมเบอร์วันยูธแคมป์ 2014

เพื่อคัดเลือกนักกีฬาเยาวชนวอลเลย์บอลหญิง จากทั่วประเทศเข้าร่วมทีม สโมสรไอเดียขอนแก่นอคาเดมี ขณะเดียวกันยังเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เป็นหนึ่งได้โดยห่างไกลยาเสพติดอีกด้วย

ขณะที่เป้าหมายในระยะยาว คือ การพัฒนานักวอลเลย์บอลตั้งแต่ระดับเยาวชนเพื่อเข้าสู่วงการวอลเลย์บอลอาชีพ สร้างนักกีฬารุ่นใหม่เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติต่อไป และที่สำคัญคือการมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทย เพื่อสานฝันสู่นักวอลเลย์บอลอาชีพ วอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีกบูมสุดขีด กระตุ้นให้เยาวชนไทยฝันที่จะก้าวไปสู่ทำเนียบนักตบอาชีพในอนาคต

ถึงตอนนี้แม้ว่ายังจะไม่สามารถมองเห็นอะไรได้ชัดเจนกับโครงการนี้เพราะเป็นเพียงจุดเริ่มต้น แต่นั้นถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญของวงการลูกยางประเทศไทยกับการสร้างเยาวชนขึ้นไปสู่นักตบลีกอาชีพและเป็นสโมสรเดียวในประเทศที่เริ่มดำเนินการด้วยเป้าหมายของสโมสรแนวหน้าของประเทศที่มีมาตรฐาน

ทั้งเรื่องการสร้างระบบทีมและระบบการบริหารงาน และหากวงการวอลเล่ย์บอลมีการจัดระบบการบริหารงานเช่นนี้เหมือนกันทุกทีมทุกสโมสร ผู้เขียนเองและแฟนวอลเล่ย์บอลทุกคนก็คงจะเห็นพัฒนาการที่ดีของนักกีฬาไทย ไม่ต้องไปผูกขาดกับทีมชาติ

ซึ่งยังไร้ผู้เล่นที่จะเข้ามาทดแทนเพราะโอกาสที่จะเข้าไปสู่ทีมที่มีมาตรฐานของบางคนน้อยเหลือเกิน

.

บทความ โดย โจ้ ดลปภัทร

Loading

Comments แสดงความคิดเห็น

comments

Powered by Facebook Comments