“ใจเดียวกัน…ปั่นเพื่อพ่อหลวง”  ครั้งที่ 6 โดย คุณนิด วนิดา

โครงการ “ใจเดียวกัน…ปั่นเพื่อพ่อหลวง” ที่จัดโดยเครือข่ายชมรมจักรยานจังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์หลัก คือ เพื่อรวมพลังร่วมกันปั่นจักรยานถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันมหามงคล วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

 

เพื่อรณรงค์ส่งเสริม และชักชวนให้ประชาชนในจังหวัดขอนแก่นมาร่วมกิจกรรมการปั่นจักรยาน เพื่อการส่งเสริมให้มีการใช้จักรยานในกิจกรรมต่างๆ และร่วมผลักดันให้มหานครขอนแก่นก้าวสู่เมืองจักรยาน

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า การปั่นจักรยานเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการเดินทางแทนยานพาหะนะชนิดอื่นๆ ช่วยประหยัดน้ำมัน ลดพลังงาน ลดปัญหาเรื่องรถติด ลดภาวะโลกร้อน ที่สำคัญทำให้สุขภาพแข็งแรง

ดังนั้น ด้วยความสำคัญนี้ เครือข่ายชมรมจักรยานจังหวัดขอนแก่น จึงได้จัดทำโครงการ “ใจเดียวกัน…ปั่นเพื่อพ่อหลวง ”  ขึ้นเป็นประจำทุกปี และในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 6 โดยนัดรวมพลคนนักปั่น ณ ศาลหลักเมืองจังหวัดขอนแก่น ในวันอาทิตย์ ที่ 8 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา

สำหรับโครงการ  “ใจเดียวกัน…ปั่นเพื่อพ่อหลวง ครั้งที่ 6” รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นนายประเสริฐ ลือชาธนานันท์ ได้ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด และร่วมปล่อยขบวนปั่นจักรยานรณรงค์ ในเวลา 08.10 น.

cycle_4

 

ครั้งนี้มีผู้ร่วมปั่นจักรยานมากกว่า 300 คน ขบวนจักรยานรณรงค์เริ่มทยอยออกจากศาลหลักเมืองอันเป็นจุดเริ่มต้น ปั่นไปตามถนนศรีจันทร์ เลี้ยวซ้ายเข้าถนนหน้าเมือง แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนประชาสโมสรปั่นผ่านสวนรัชดา เลี้ยวเข้าถนนกลางเมืองผ่านธนาคารแห่งประเทศไทยฯ

ปั่นผ่านหน้าสถานีตำรวจ ถึงแยกโรงเรียนสวนสนุก แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าบึงแก่นนคร ตรงไปถึงโฮมมูนมังเมืองขอนแก่น (สวนสาธารณะ 200 ปี) วนขวารอบบึงแก่นนคร ปั่นผ่านศาลเจ้าแม่สองนางไปยังวัดหนองแวง แวะนมัสการพระธาตุหนองแวง

แล้วปั่นออกจากวัดหนองแวง เลี้ยวเข้าถนนกลางเมือง เลี้ยวซ้ายสี่แยกโรงเรียนสวนสนุก แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนหน้าเมือง ถึงสี่แยกถนนศรีจันทร์ เลี้ยวซ้ายเข้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง เป็นอันเสร็จสิ้นการปั่น

cycle_15

 

รวมระยะทางปั่นคิดว่าไม่น้อยกว่า 20 กม. สังเกตเห็นว่าทุกคนยังมีอาการสบายๆ ยังไม่ทันเหนื่อยก้อมาถึงศาลหลักเมืองกันซะแล้ว และเป็นที่น่าชื่นใจอย่างยิ่งว่า ระหว่างทางปั่นเราพบเห็นประชาชนในเมืองออกมายืนต้อนรับด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส บ้างก้อปรบมือให้กำลังใจ บ้างก้อบริการน้ำดื่มอีกทั้งพูดคุยด้วยอัธยาศัยไม่ตรี  บรรยากาศเต็มไปด้วยความสุข ความอบอุ่นและรอยยิ้มที่สวยงาม ซึ่งจะเป็นภาพประทับใจไปแสนนาน และด้วยความหวังว่า ปีหน้าเราจะมีสมาชิกหรือยอดผู้รักการปั่นเพิ่มขึ้นแน่นอน

ในช่วงท้ายของกิจกรรม เรามีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกหลายกิจกรรม นั่นคือ การประกวดจักรยานสวยงาม การแต่งกายแฟนซี และจับรางวัลผู้ร่วมกิจกรรม  เป็นประจำค่ะ สำหรับผู้สูงวัยที่มาร่วมกิจกรรมปั่นที่มีอายุมากสุด ก้อได้รับของรางวัลไป

ในครั้งนี้มีผู้สูงวัยที่สุขภาพแข็งเพราะการปั่นจักรยานหลายท่าน และแต่ละท่านก้อมีอายุเจ็ดสิบกว่าปีทั้งนั้น หากแต่ดูๆ แล้วท่านยังสดใสแข็งแรงราวคนอายุ 60 นั่นเพราะท่านดูแลรักษาสุขภาพด้วยการปั่นจักรยาน

นอกจากนี้ ยังพบเห็นเด็กตัวเล็กๆ ที่เป็นอนาคตของชาติอีกหลายคนที่มาร่วมกิจกรรม ผู้มาร่วมกิจกรรมหลายท่านได้รับรางวัลกลับบ้าน แม้มีบางท่านที่ไม่ได้ หากแต่สิ่งที่ทุกคนได้รับเท่าเทียมเสมอกันนั่นคือ ความสุข ความมีสุขภาพที่ดี สุขภาพที่ดีไม่อาจซื้อหาได้หากแต่ต้องท่านสามารถมอบให้เป็นรางวัลชีวิตสำหรับตัวท่านเอง

กิจกรรม โครงการ ใจเดียวกัน ปั่นเพื่อพ่อหลวง ครั้งที่ 6 เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2556 สำเร็จลงได้ด้วยความร่วมมือร่วมใจกันหลายฝ่าย อาทิ เทศบาลนครขอนแก่น ตำรวจจราจร เจ้าหน้าที่อาสากู้ภัย บริษัทโตโยต้าขอนแก่น สาขามอดินแดง และแก่นนคร บริษัททรูมูฟ จำกัด (ขอนแก่น) แคทเทเลคอม

ร้านนายจันทร์ไบค์ช๊อป ร้านจักรยานเจริญดี สนง. พลังงานจังหวัดขอนแก่น การประปาส่วนภูมิภาคขอนแก่น ห้างร้าน หน่วยงานราชการ องค์กรธุรกิจต่างๆ ชมรมจักรยานทุกชมรมในจังหวัดขอนแก่น และผู้ร่วมปั่นทุกท่าน จึงขอขอบพระคุณไว้ ณ ที่นี้

ติดตามข่าวสาร และกิจกรรมดีๆ มากมายจากเครือข่ายชมรมจักรยานจังหวัดขอนแก่น โดยท่านประธาน นายสุรพงศ์ ใจเมือง หรือ พี่เก่งของพวกเรา ได้ที่https://www.facebook.com/groups/223039587707331/?fref=ts

 

Loading

Comments แสดงความคิดเห็น

comments

Powered by Facebook Comments